Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 4985

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 102738

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9119205

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Hội thảo khoa học lần thứ 40 các trường ĐH khối Kỹ thuật - Công nghệ

Thứ ba - 17/05/2016 21:44
        Ngày 30-3, Hội thảo “Các trường ĐH khối Kỹ thuật - Công nghệ với sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội Tây Nguyên” do trường ĐH Mỏ - Địa chất chủ trì đã diễn ra tại TP. Pleiku với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học trong cả nước. Tham dự hội thảo về phía Học viện KTQS có: Thiếu tướng PGS TS Vũ Thanh Hải, Đại tá TS Nguyễn Việt Thái cùng đại diện cán bộ Phòng KHCN&MT.

          Hội thảo lần này đã cho thấy những đóng góp không nhỏ của các trường ĐH khối Kỹ thuật - Công nghệ đối với sự phát triển của Tây Nguyên-khu vực được xem là có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng và kinh tế.
         Trong vòng 1 ngày, Hội thảo đã giới thiệu nhiều kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong nhiều năm qua của các nhà khoa học thuộc các trường ĐH khối Kỹ thuật - Công nghệ trên cơ sở “đơn đặt hàng” của Tây Nguyên. Hầu hết các đề tài đều mang tính thực tiễn và tính thời sự cao như: “Nghiên cứu xây dựng cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước vùng Tây Nguyên” - ĐH Mỏ - Địa chất; “Các giải pháp trong công nghệ chế biến bô-xít ở Tây Nguyên thân thiện với môi trường” - Học viện Kỹ thuật Quân sự; “Đô thị buôn làng là hướng đến một cấu trúc phát triển bền vững tại Tây Nguyên” - ĐH Kiến trúc Hà Nội; “Nghiên cứu quy trình tưới tiết kiệm nước, biện pháp giữ ẩm cho cà phê” - ĐH Thủy Lợi; “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn Tây Nguyên” - ĐH Phòng cháy Chữa cháy; “Xây dựng mô hình hệ thống máy móc, thiết bị để chế biến cà phê sau thu hoạch dùng cho quy mô nông hộ hoặc nhóm nông hộ tại Đak Lak” - ĐH Tây Nguyên…
         Tại Hội thảo, theo đánh giá của Sở Khoa học-Công nghệ Gia Lai, công tác phối hợp với các trường ĐH khối Kỹ thuật - Công nghệ trong nghiên cứu và triển khai hoạt động khoa học - công nghệ đã hỗ trợ, thúc đẩy các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh, chuyển giao được một số quy trình kỹ thuật, công nghệ trên các lĩnh vực Nông-lâm nghiệp, Khoa học xã hội và nhân văn, Công nghiệp - Điều tra cơ bản - Nghiên cứu bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu. Đại diện UBND tỉnh Kon Tum cũng cho rằng, những năm qua, tỉnh Kon Tum đã đạt được những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội; hoạt động khoa học-công nghệ của tỉnh nhà đã có những chuyển biến tích cực, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn. Kết quả đạt được nêu trên là nhờ có sự đóng góp tích cực, sự hợp tác của các trường ĐH trong việc nghiên cứu, chuyển giao các thành tựu khoa học và công nghệ ứng dụng vào sản xuất và đời sống. Các đề tài sau khi kết thúc đều được đánh giá cao vì ý nghĩa khoa học và tính thực tiễn cao.
         Một trong những đề tài thu hút sự chú ý của Hội thảo là “Các giải pháp về công nghệ chế biến bô-xít ở Tây Nguyên thân thiện với môi trường” của Học viện Kỹ thuật Quân sự. TS Nguyễn Việt Thái, Phó Chủ nhiệm khoa Hóa - Lý Kỹ thuật phân tích: Chế biến bô-xít phải gắn với mục tiêu sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên của đất nước, đồng thời giảm áp lực về tác động xấu đối với môi trường. Phương pháp khai thác đang triển khai tại Lâm Đồng và Đăk Nông có ưu thế là chi phí rẻ, nhưng nhược điểm lớn nhất là chất thải (bùn đỏ). “Xử lý bùn đỏ như thế nào là điều bắt buộc phải làm trong tương lai. Nên đi trước và quan tâm đúng mức đến bùn đỏ, vì các nước tiên tiến nhất cũng đã gặp sự cố với chất thải này” -TS Nguyễn Việt Thái cảnh báo. Giải pháp đưa ra là một giải pháp tổ hợp, qua đó ngoài nhôm còn có thể khai thác được tất cả các kim loại khác trong bùn đỏ để đưa vào luyện kim, sản xuất xi măng.., hạn chế tối đa lượng bùn đỏ. TS Thái nêu quan điểm: “Cần đặt giá trị của sự bền vững lên trên giá trị kinh tế”.
         Có mặt tại Hội thảo, trước tính thiết thực của các đề tài, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Trần Quang Quý đã đề nghị Bộ Khoa học - Công nghệ, UBND 5 tỉnh Tây Nguyên cũng như các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tiếp tục tạo điều kiện để các trường ĐH nói chung và các trường ĐH khối Kỹ thuật - Công nghệ nói riêng xây dựng và thực hiện các chương trình, đề tài, dự án khoa học không chỉ phục vụ nhu cầu phát triển ngay trước mắt mà còn đảm bảo phát triển bền vững.

 

Ban Thông tin KHQS tổng hợp


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc