Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 8010

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 14262

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9282161

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Hãy thể hiện là con người văn minh qua hành động xả rác

Thứ ba - 01/03/2016 23:57
 Không loại trừ bất cứ một ai, kể từ lúc vừa sinh ra chúng ta đều bắt đầu xả rác vào môi trường, hành vi này kéo dài cho đến khi chúng ta không còn tồn tại trên cõi đời này mới thôi. Nhưng cách thức xả rác thải như thế nào thì đó là cả một nét văn hóa. Việt Nam là một trong những nước ô nhiễm nhất trên thế giới. Ở các thành phố lớn, rác thải ngập tràn từ đường phố, công viên, bệnh viện cho đến những nơi linh thiêng như đền, chùa. “Tiện đâu vứt đấy” đã trở thành thói quen của hầu hết người dân Việt Nam. Học sinh, sinh viên đi học cầm theo gói xôi, gói bánh, ăn xong quẳng luôn vào bên đường, nhét vào hộp bàn, không một chút đắn đo... Các quán bia, quán nhậu vỉa hè lúc nào cũng ngập tràn rác, họ ăn xong ném luôn giấy bẩn, vỏ chanh, thức ăn thừa... xuống đất, và cứ như thế họ ngồi ăn trên đống rác của nhau cùng lũ giòi bọ, ruồi muỗi. Họ bước ra khỏi công viên để lại đống thức ăn thừa, chai nước trên ghế đá, thảm cỏ. Họ ném rác qua cửa sổ xe bus một cách vô ý thức....<

Học viện chúng ta luôn chú trọng việc giữ gìn môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”, những khu vực công cộng được vệ sinh quét dọn hằng ngày và ít khi thấy rác. Nhưng ở một số nơi lại không hoàn toàn là như thế. Chúng ta hãy nhìn vào những giảng đường của các lớp học đông người, vào hai bên đường, chân cầu thang, hành lang, trong cầu thang máy, xung quanh sân bóng.... Khi mà những nơi đó chưa được vệ sinh, quét dọn, chờ người đến dọn thì đó là một đống vỏ chai nước, giấy nháp, giấy ăn, vỏ gói bánh, tàn thuốc.... Chúng ta có thể thấy rõ cảnh đó khi những học viên được cắt cử đi dọn vệ sinh giảng đường vào cuối tuần. Và nếu như không có người quét dọn thì chắc hẳn Học viện của chúng ta cũng chẳng khác gì những con phố ngoài kia. Đó là do còn nhiều  học viên trong chúng ta giống như những con người bừa bãi ngoài kia chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

 

 

 

Chúng ta nhức mắt khi thấy cảnh rác ngập tràn đường phố, bức xúc khi xem những video người đi đường xả rác vô ý thức ra nơi công cộng, đặc biệt ở  các nơi các di tích lịch sử, chùa triền... Những thói quen đó dường như rất nhỏ nhưng nó lại có ảnh hưởng rất lớn tới sự hình thành nhân cách, phẩm chất con người, về ý thức tác phong của con người thời đại công nghiệp hiện đại và văn minh.

 

Về mặt nhân văn, chỉ cần nhìn hành vi thải rác ra môi trường cùng cách tiêu hủy rác của một người, sẽ phần nào đánh giá được trình độ nhận thức và bản chất tốt hay xấu của người ấy, ý thức thấp hay cao, biết vì cái chung hay là một người ích kỉ.

 

Nếu như tất cả chúng ta có ý thức hơn trong việc xả rác, trong việc giữ vệ sinh chung thì hẳn những giảng đường, hành lang, cầu thang, khu công cộng kia sẽ chẳng có cảnh bừa bộn, bẩn thỉu như thế, sẽ không cần đến nhiều người mất thời gian và sức lực để dọn dẹp những gì chúng ta xả ra, sẽ chẳng có sự xấu hổ khi thải rác ra làm bẩn các khu công cộng. Và nếu tất cả người dân trên đất nước này có ý thức như thế, thì nước Việt Nam sẽ không phải là một trong những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới, chẳng phải là một quốc gia bị chê cười về văn hóa với lí do ý thức xả rác kém.

 

Với khả năng của chúng ta, là những người có học thức, người chiến sỹ cách mạng trong thời đại công nghiệp, chỉ cần nâng cao ý thức hơn một chút thì việc đó chắc chắn không là vấn đề gì cả, chúng ta hoàn toàn làm được. Không có luật nào, biện pháp nào đủ cứng rắn để buộc con người ý thức trong việc xả rác ngoài sự giám sát của lương tâm họ. Chỉ có sự nhận thức nơi bản thân của mỗi con người mới chấm dứt được hành vi phóng uế, xả rác bừa bãi vào môi trường mà thôi.

                                                                                      Nguyễn Văn Danh - c147- d1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc