Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 4516

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 125274

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9141741

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Hành trình màu xanh

Thứ ba - 17/05/2016 21:28

        Tôi đã tự hỏi mình không biết bao lần khi lần đầu tiên được đến với Quảng Trị - mảnh đất mà khói của hương có lẽ nhiều hơn bất cứ nơi nào trên Tổ quốc thân yêu, rằng “Có phải sức mạnh dân tộc là ở nơi đây?”. Con đường hai bên là rừng cao su, rừng thông và lá keo xanh thẳm dường như là một minh chứng cho sự vươn lên của con người nơi đây sau những mất mát đau thương của cuộc chiến tranh - con đường ấy đưa chúng tôi với 43 cán bộ công đoàn, phụ nữ tiêu biểu đại diện cho gần 800 cán bộ, hội viên phụ nữ, đoàn viên công đoàn Học viện KTQS đến thăm các anh, chị đang yên nghỉ mãi mãi tại Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành Cổ Quảng Trị.

        Các anh, chị nằm đó bao năm rồi, những chiến sĩ Đoàn 559 anh hùng. Tất cả chúng tôi đã bật khóc khi con số 10.263 liệt sĩ được bác quản lý Nghĩa trang Trường Sơn giới thiệu và chúng tôi thầm hiểu, con số đó nghĩa là ngần ấy người mẹ mất con, biết bao người vợ mất chồng và biết bao người chưa một lần được chạm bờ môi người yêu dấu? Các anh, các chị đã để lại tuổi mười tám, đôi mươi mãi mãi ở nơi đây, rừng phi lao rì rào ngày đêm thay lời ru của mẹ - Ngủ ngon các anh nhé, ngủ ngon các chị nhé!

        Với 40 héc ta chia thành 5 khu, Nghĩa trang Trường Sơn là một mái nhà chung cho hơn mười nghìn liệt sĩ của 64 tỉnh thành đã sống, chiến đấu và hy sinh trên quê hương Quảng Trị. Chẳng biết có phải vì sự yêu thương, che chở, lo lắng như một người mẹ giành cho các con hay không mà cây bồ đề tự lớn lên sau tượng đài tỏa bóng mát như đang ôm ấp, che trở cho nghìn đứa con vào lòng như một sự linh thiêng đến lạ kỳ.

        Chúng tôi đã vỡ òa cảm xúc khi cuộc hành trình đưa đoàn tới Thành Cổ Quảng Trị, nghe kể về 81 ngày đêm chiến đấu của quân và dân nơi này, bài hát “Cỏ non Thành Cổ” ùa về trong ký ức: “Cỏ xanh non tơ, cỏ xanh non tơ, xin chớ vô tình với người hy sinh”, là cỏ đấy, là hoa đấy nhưng dưới đó là xương, máu, thịt, da các anh, các chị mà bom đạn kẻ thù đã xới tung không biết bao nhiêu lần, cả khu Thành Cổ là một nấm mồ chung. Mỗi mét vuông đất ở đây được đổi bằng từng đó máu. Dòng sông Thạch Hãn vẫn trôi nhưng ôm trọn vào lòng là nỗi nhớ thương da diết các anh, các chị tháng ngày. Xin được thắp nén nhang cầu mong linh hồn các anh, các chị được siêu thoát. Các anh, các chị hãy yên lòng, quê hương Quảng Trị đã và đang thay da, đổi thịt từng ngày. Gặp các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi tiêu biểu của 25 trường phổ thông trung học của tỉnh Quảng Trị, được Công đoàn giáo dục tỉnh tuyển chọn để nhận học bổng của cán bộ, đoàn viên công đoàn, hội viên phụ nữ Học viện ủng hộ, chúng tôi chợt thấy ánh mắt các em ánh lên niềm tin vào tương lai, nghị lực vượt qua những khó khăn để phấn đấu học tập tốt hơn.

        Ngược hành trình qua Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình, chúng tôi đến với Ngã ba Đồng Lộc thắp nén tâm hương cho những anh, chị đã không tiếc tuổi thanh xuân, trong đó tiêu biểu là 10 cô gái thanh niên xung phong kiên cường đã nằm lại trên mảnh đất một thời oanh liệt Can Lộc - Hà Tĩnh, đây là “Ngã ba anh hùng” với những tên tuổi đã đi vào lịch sử: Chị Vũ Thị Tần - Tiểu đội trưởng, Chị Hồ Thị Cúc - Tiểu đội Phó, chị Nguyễn Thị Nhỏ, chị Dương Thị Xuân, chị Vũ Thị Hợi, chị Nguyễn Thị Xuân, chị Trần Thị Hường, chị Hà Thị Xanh, chị Trần Thị Rạng, chị Vũ Thị Hà. Mười bông hoa ấy đã ra đi ở lứa tuổi đẹp nhất của người con gái. Nhà thơ Huy Cận đã viết trong bài thơ “Ngã ba Đồng Lộc” năm 1971 có đoạn:

Mộ mười cô kề bên đường đỏ

Các cô như còn đứng đó

Chờ lấp hố bom

Đường thẳng xe các cô mới đi nằm

Các cô để lại tuổi thanh niên

Mười chín, hai mươi, hăm hai tuổi

Cho đất nước cho quê hương

Hồn trong như suối

Bình minh đời sáng rực vầng dương

        Thăm các chị - chúng tôi kính cẩn nghiêng mình trước vong linh. Các chị ơi! Cây bồ kết đã lớn lắm rồi, trái sai, tỏa bóng mát nơi các chị nằm - những chiếc lược vẫn cài bên bia mộ, chúng em tặng các chị đấy. Các chị hãy yên nghỉ trong lòng đất mẹ. Trời Can Lộc vẫn xanh, câu ví dặm vẫn ngọt ngào và dòng sông Lam vẫn vẳng câu đò đưa...

        “Hành trình Trường Sơn II” đã khép lại sau 4 ngày (Từ 26/05 đến 29/05/2012). Cả đoàn công tác, 43 cán bộ phụ trách công đoàn, phụ nữ ai cũng có sự cảm nhận của riêng mình. Trái tim chúng tôi như đã cùng một nhịp đập khi được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.

        Cảm ơn “Hành trình Trường Sơn II” đã cho chúng tôi sự hiểu biết và mở mang kiến thức ứng xử trong cuộc sống, công việc. Chúng ta hãy cùng nhau làm nhiều việc thật tốt để tri ân với người đã ngã xuống cho non sông tươi đẹp như ngày hôm nay.

        Xin được dùng cụm từ “Hành trình màu xanh” làm tiêu đề của bài viết bởi ước mơ mang màu xanh của người lính luôn giản dị, thân thương, gói trọn sự chia sẻ chân thành.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc