Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 90

Máy chủ tìm kiếm : 65

Khách viếng thăm : 25


Hôm nayHôm nay : 4868

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 236019

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9252486

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Kỷ niệm một lần đến thăm Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu

Thứ ba - 01/03/2016 23:50

Một ngày đầu đông, chúng tôi – những cán bộ, giáo viên của Học viện Kỹ thuật Quân sự đến thăm một ngôi trường đặc biệt, trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đã từ lâu, đây là địa chỉ dành cho những học sinh không may mắn mất đi ánh sáng. Trường được thành lập năm 1982, ban đầu là một trường chuyên biệt, hiện đã trở thành trường nội trú dành cho trẻ khiếm thị. Từ năm 1988, trường bắt đầu nhận học sinh sáng mắt nhằm thực hiện chương trình giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị. Hiện tại, tỷ lệ học sinh khiếm thị chiếm gần 12%.

    Để trở thành  học sinh của trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, các em cần trải qua một đợt kiểm tra về nhận thức cơ bản, về tiếp xúc đầu ngón tay… để các thầy cô có phương án tiếp cận học sinh một cách tốt nhất. Lứa tuổi học sinh ở đây phổ biến từ 6-13 tuổi, tuy nhiên, cũng có khá nhiều học sinh 14-15 tuổi mới có cơ hội đến trường, học cái chữ và tiếp xúc với bạn bè, thầy cô lần đầu tiên.

    Trong năm học đầu tiên, các em khiếm thị sẽ học Lớp dự bị (lớp Tiền hòa nhập) để làm nền tảng cho chương trình lớp 1. Ở năm học này, các em sẽ ở nội trú, học cách đi lại, định hướng và sống tự lập. Học sinh khiếm thị của trường có cuộc sống tự lập, xa gia đình khi còn rất nhỏ, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tuy nhiên, các em vẫn luôn nỗ lực cố gắng để vượt lên khó khăn và hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa. Hơn 30 năm qua, gần 300 học sinh khiếm thị đã ra trường. Nhiều em đã bước vào cổng các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Nhiều sản phẩm gốm, tranh vẽ của học sinh khiếm thị đã được trưng bày triển lãm ở Việt Nam, Thụy Điển. Dàn nhạc của học sinh khiếm thị đã đi biểu diễn ở nhiều nơi trong nước và thế giới. Ngay ở trường, có những học sinh khiếm thị rất khá về văn hóa, không thua các em sáng mắt. Nhiều em đã được nhận học bổng du học ở nước ngoài, như em Nguyễn Thị Mai, đã được nhận học bổng tại Mỹ, tốt nghiệp thạc sĩ và hiện đang giảng dạy tại một trường cộng đồng ở quốc gia này.

 

    Bên cạnh đó, trường Nguyễn Đình Chiểu chú trọng chương trình hướng nghiệp dạy nghề với các môn như xoa bóp bấm huyệt, âm nhạc, nghệ thuật, tin học,… Những kỹ năng đã được học sẽ giúp người khiếm thị có thêm cơ hội tìm việc làm trong tương lai.

 

 

    Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến đây đó là một ngôi trường khá khang trang với đầy đủ cơ sở vật chất, khu nội trú sạch đẹp, tiện nghi như ký túc xá của các trường đại học. Nhưng khi xem các em học, nhìn những đôi mắt ngơ ngác, những khuôn mặt cúi sát vào trang vở, những ngón tay sờ lên trang sách chữ nổi thì chúng tôi vô cùng thương xót, khâm phục. Hẳn là con đường để các em hòa nhập xã hội, có thể tự lập, sống bằng đôi tay, trí óc của mình còn rất nhiều thử thách, gian nan phía trước. Chúng tôi hy vọng những chiếc áo ấm, những chiếc chăn màn của mình sẽ giúp phần nào sưởi ấm các em trong những ngày đông lạnh giá sắp đến, mong các em “hãy vững tin vượt qua bóng tối để thêm yêu thương cuộc đời”!

                                                                                              Phạm Thị Thu Giang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc