Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 20818

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 212705

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9229172

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Rèn luyện sức khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ ba - 01/03/2016 22:09
Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên Đán, chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Mùa xuân mang lại sự ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, xanh tươi đầy sức sống. Và con người thời tuổi trẻ khi bước vào mùa xuân cũng cảm thấy mình lớn hơn, cơ thể, trí tuệ, tư duy cũng phát triển hơn và cả ước mơ khát vọng của tuổi trẻ cũng tràn đầy mãnh liệt hơn. Như vậy sự liên tưởng giữa mùa xuân và tuổi trẻ trong câu viết của Bác là hết sức logic và thực tiễn; ở đây Bác đã rất đề cao vai trò của thanh niên trong xã hội, chính họ với sức trẻ, sức khoẻ của mình sẽ góp phần xây dựng đất nước tươi đẹp như mùa xuân.

     Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến sự phát triển toàn diện của thanh, thiếu niên và nhi đồng Việt Nam, trong đó có sự phát triển về mặt thể chất. Theo Người, việc giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, thực hiện đời sống mới... tất thảy đều phải có sức khỏe thì mới thành công. Bởi vì, "Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe".

 

      Nếu như thanh niên Việt Nam trước kia hiến dâng tuổi thanh xuân đẹp nhất của mình để giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, với tinh thần tất cả cho Tổ quốc quyết sinh, thì thanh niên Việt Nam ngày nay cũng đang tiếp tục noi gương thế hệ cha anh đi trước trong việc rèn luyện sức khoẻ và hiện thực hoá lý tưởng cao đẹp của họ để xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh hơn. Điều đó để cho thấy rằng, vai trò của sức khoẻ với con người nói chung và với thế hệ thanh niên, lớp lớp đoàn viên hiện nay là vô cùng quan trọng. Sức khoẻ theo quan điểm xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa của Hồ Chí Minh bao gồm “Đức, Trí, Thể, Mỹ”, hay là theo quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lênin là bao gồm mặt thể lực và trí lực. Tất cả những điều đó có được đều phải do rèn luyện cả về thể chất và tinh thần mà nên.

    Với sự phát triển mạnh mẽ và lan toả rộng rãi của CNTT, mạng xã hội dẫn đến tình trạng ĐVTN dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi trực tuyến, việc giao lưu, kết bạn ảo, tìm kiếm thông tin thiếu tính xác thực trên mạng. Hơn nữa, cuộc cách mạng khoa học công nghệ, quá trình toàn cầu hoá, giao lưu văn hoá và bùng nổ thông tin cũng tác động nhiều chiều đến tư tưởng, tình cảm của giới trẻ nói chung và ĐVTN nói riêng. Các thế lực thù địch ngày càng ra sức chống phá, lôi kéo thanh niên, chúng lợi dụng internet để truyền bá thông tin phản động, kích động, chia rẽ, làm phai nhạt lý tưởng trong thanh niên. Mặt khác, những tiêu cực của cơ chế thị trường, lối sống thực dụng, vị kỷ; một bộ phận thanh niên có biểu hiện xa rời các hoạt động mang tính thực tế để rèn luyện sức khoẻ, rèn luyện phẩm chất đạo đức và kỹ năng sống cần thiết, trong đó có hoạt động thể dục thể thao.

    Với ĐVTN là học viên, sinh viên, nhiệm vụ trọng tâm là học tập, trau dồi tri thức nhưng không thể xem nhẹ hoạt động rèn luyện thân thể. Thông qua những hoạt động TDTT giúp tinh thần sảng khoái, minh mẫn, giải toả căng thẳng, tạo ra luồng khí thế mới để chúng ta có một sức khoẻ dồi dào, tiếp tục với các hoạt động lao động, học tập khác. Đồng thời, tham gia hoạt động TDTT cũng là môi trường để mỗi cá nhân có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao tinh thần đoàn kết, thân ái, rèn luyện nhiều kỹ năng sống cần thiết và giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

    Để lôi cuốn ĐVTN tích cực tham gia vào các hoạt động TDTT thực tế, cần tập trung vào những nội dung cơ bản sau:

    Thứ nhất, đề cao và phát huy vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy, Ban Chấp hành Đoàn các cấp trong việc phát động, tổ chức và duy trì các hoạt động TDTT.

    Thanh niên là một bộ phận quan trọng của xã hội, tiêu biểu cho sức mạnh của dân tộc. Thanh niên có mạnh dân tộc mới mạnh. Do vậy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần tin tưởng ĐVTN, mạnh dạn giao những nhiệm vụ phù hợp với khả năng của tổ chức đoàn và ĐVTN. Đồng thời phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ đoàn các cấp. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc". Quán triệt quan điểm trên của Người, mọi việc dù lớn dù nhỏ đều cần phải có tư tưởng chỉ đạo, chỉ huy đúng đắn, sâu sát, phù hợp với thực tiễn của các cấp lãnh đạo, chỉ huy, vừa có sự ủng hộ, phối hợp nhịp nhàng của đội ngũ cán bộ đoàn và cụ thể là mỗi cá nhân ĐVTN.

    

    Lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần chỉ đạo, định hướng để hoạt động TDTT trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục, có chiều sâu. Bản thân mỗi cán bộ cũng cần tích cực rèn luyện, là tấm gương gần gũi nhất để ĐVTN học tập và noi theo.

    Thứ hai, thường xuyên chăm lo, bồi dưỡng trí lực, thể lực cho ĐVTN.

    Trí lực là năng lực trí tuệ. Tăng cường và từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị cho ĐVTN, cụ thể là nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị nhằm trang bị kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho ĐVTN để họ xây dựng cho bản thân nhân sinh quan đúng đắn, lấy lý luận cách mạng soi sáng cho hoạt động thực tiễn.

    Nội dung bồi dưỡng “trí lực” cho ĐVTN còn thể hiện trong việc trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng thường xuyên, liên tục; vun đắp lòng yêu nước, yêu thương con người; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; coi trọng việc giáo dục nâng cao trách nhiệm công dân, tính tích cực, chủ động của mỗi ĐVTN trong việc phê phán những biểu hiện tiêu cực, hành vi trái đạo đức trong giới trẻ. Chú trọng thực hiện phương châm “Toàn Đoàn làm công tác giáo dục” theo tinh thần Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Khoá VIII. Nghiên cứu xây dựng tiêu chí về lối sống, nếp sống văn minh, cách ứng xử, giao tiếp có văn hoá trên cơ sở kế thừa thuần phòng, mỹ tục của dân tộc, đẩy mạnh nếp sống văn minh trong học đường.

    Cùng với việc học tập lý luận cách mạng, ĐVTN còn phải tích cực học tập văn hóa, khoa học - kỹ thuật, phát huy khả năng “tự giáo dục”, “tự rèn luyện”, làm chủ tri thức khoa học và sử dụng những tri thức đó để xây dựng xã hội mới. Nhiệm vụ này đối với thế hệ trẻ nói chung và mỗi ĐVTN quan trọng hơn bao giờ hết, bởi chúng ta đi lên chủ nghĩa xã hội từ một nước nông nghiệp lạc hậu, muốn xây dựng đất nước phát triển bền vững, không có con đường nào khác phải bắt nguồn từ nền giáo dục toàn diện, vững chắc phù hợp với từng cấp học, bậc học.

    Thể lực là sức lực của cơ thể con người. Coi "luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe" vừa là trách nhiệm, vừa là bổn phận của mỗi người dân yêu ước. Tiếp tục tổ chức các sân chơi vừa mang tính chất giao lưu, học hỏi, vừa nâng cao sức khoẻ cho ĐVTN như giao lưu văn nghệ, hoạt động tình nguyện, tiếp sức mùa thi, giao hữu, thi đấu thể thao…. Qua đó, tìm ra các nhân tố điển hình, mẫu mực để làm hạt nhân gây dựng phong trào và làm gương cho các ĐVTN khác noi theo.

    Đề cao vai trò của hoạt động rèn luyện thân thể theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại “Khoẻ để bảo vệ Tổ quốc”. Mỗi ĐVTN phải tự giác, tích cực, chủ động rèn luyện bản thân tham gia vào các hoạt động TDTT hàng ngày. Tiết kiệm thời gian, sức khoẻ để tập trung vào nhiệm vụ học tập, bồi dưỡng kiến thức để theo kịp xu thế hiện đại. Hạn chế các hoạt động giao lưu, kết nối mạng xã hội không cần thiết, thay vào đó là thời gian dành cho hoạt động tập thể, tham gia phong trào do các tổ chức đoàn phát động.

    Thứ ba, làm tốt công tác quản lý ĐVTN gắn với việc đẩy mạnh phong trào TDTT trong các tổ chức Đoàn.

    Cần làm tốt công tác quản lý, tích cực phòng ngừa, kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc ĐVTN vi phạm các tệ nạn xã hội, kỷ luật Quân đội, quy định của Học viện. Đa dạng hóa không gian và các sân chơi bổ ích để ĐVTN có nhiều sự lựa chọn, phát huy tối đa sở trường cá nhân. Phát huy vai trò tích cực của các hạt nhân nòng cốt trong việc tuyên truyền, động viên, khích lệ ĐVTN tham gia các hoạt động TDTT.

    Đất nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh phát triển về mọi mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học, giáo dục đào tạo, mục tiêu phấn đấu tới năm 2020 nước ta về cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Muốn vậy, chúng ta phải xây dựng nên những con người mới XHCN, đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, vừa hội tụ đầy đủ tri thức khoa học, đồng thời có đầy đủ sức mạnh thể chất và tinh thần để phục vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH nước nhà đúng như Bác Hồ từng nói "Phải rèn luyện thân thể cho khỏe mạnh. Khỏe mạnh thì mới có đủ sức để tham gia một cách dẻo dai bền bỉ những công việc ích nước lợi dân".

                                                                                                      Nghiêm Xuân Hùng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc