Gay cấn cuộc thi sáng tạo thiết kế phần mềm Softcon2014

Gay cấn cuộc thi sáng tạo thiết kế phần mềm Softcon2014
Đào tạo gắn với thực tiễn là một chủ trương đúng đắn và hết sức kịp thời trong bối cảnh sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng nhiều
Đào tạo gắn với thực tiễn là một chủ trương đúng đắn và hết sức kịp thời trong bối cảnh sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng nhiều. Hiện thực hóa chủ trương đó, Khoa CNTT đã không ngừng đổi mới chương trình đào tạo theo hướng cập nhật các vấn đề nóng bỏng, bức thiết của xã hội, đồng thời nâng cao kỹ năng thực hành, khả năng thực thi các nhiệm vụ thực tế tại các cơ quan, doanh nghiệp cho sinh viên.

Cuộc thi Sáng tạo thiết kế phần mềm năm 2014 (Softcon2014) là một hoạt động, sân chơi bổ ích để các sinh viên nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành và từng bước làm quen với hoạt động thực tiễn tại các doanh nghiệp phần mềm. Tham gia cuộc thi giúp các em ý thức được hoạt động học tập của mình hướng tới đủ kiến thức và năng lực thực hiện các nhiệm vụ thực tiễn khi ra trường.

Từ khi cuộc thi được phát động chính thức ngày 12/3/2014, số lượng các đội đăng ký dự thi đã tăng lên từng ngày. Nhiều nhóm sinh viên đã chủ động đăng ký và xây dựng sản phẩm dự thi ngay từ những ngày đầu mới phát động. Bên cạnh đó, nhiều đội chưa chuẩn bị kịp nên đến hết ngày đăng ký vẫn bày tỏ nguyện vọng được tham gia cuộc thi. Vì vậy, Ban Tổ chức quyết định gia hạn thời gian đăng kí dự thi đến ngày 10/6/2014.

Cho đến nay đã có 10 sản phẩm tương đối hoàn thiện của các đội gửi về Ban Tổ chức. Các sản phẩm chưa hoàn thiện đang được các đội tích cực xây dựng, chỉnh sửa. Sản phẩm đăng ký dự thi được thiết kế, xây dựng bởi các kỹ sư phầm mềm tương lai tập trung vào các chủ đề chính như: giáo dục, giải trí, hỗ trợ con người thực hiện các nhiệm vụ ở nhiều lĩnh vực.

Dưới đây là mô tả về tính năng của một số sản phẩm dự thi tương đối hoàn chỉnh mà các đội gửi về cho ban tổ chức.

Fotor Effect - một ứng dụng dành cho các Smart Phone, giúp người dùng có thể chỉnh sửa ảnh tùy theo ý muốn của mình.

Rescue Animals - một ứng dụng di động dành cho các bé trong độ tuổi 3-5, các bé có thể chơi các trò chơi như chọn hình con vật tương ứng khi được nghe tiếng kêu của nó, hoặc khi xem các bức ảnh của các con vật.

 

MindGame - một game chạy trên hệ điều hành Android, ý tưởng được xây dựng xuất phát từ bài toán đố cổ: Có một chiếc cầu, một đoàn người, một chiếc đèn dầu. Đoàn người phải qua cầu an toàn trong hoàn cảnh là đêm tối với chỉ một chiếc đèn. Chiếc cầu chỉ chịu được trọng tải của hai người, mỗi người có thời gian đi nhanh chậm qua cầu là khác nhau. Mỗi một lượt qua lại trên chiếc cầu phải có một người cầm đèn để soi. Yêu cầu là chiếc đèn chỉ sáng trong một thời gian nhất định. Phải đưa mọi người qua cầu trước khi đèn tắt.

Mpay - một ứng dụng được phát triển trên nền tảng Android, cho phép Smart Phone đọc và nạp thẻ cào tự động cho thuê bao di động. MPay sẽ chụp ảnh thẻ cào và nhận dạng mã số từ thẻ thu được sau đó thực hiện việc nạp tiền.

Learning For Kids - ứng dụng này giúp các bé có thể làm quen với các chữ cái, học đếm các con số, học hát...  Bé có thể chọn ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh khi sử dụng phần mềm.

Thiết kế website quảng bá du lịch thành phố Hà Nội. Trang web sẽ giới thiệu các điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội. Với mỗi địa điểm sẽ có hình ảnh, video, bài viết chi tiết. Với những thông tin đầy đủ về các địa điểm du lịch của thành phố Hà Nội nhờ đó khách du lịch có cái nhìn tổng quan về các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố.

Phần mềm học ngoại ngữ - một phần mềm đơn giản bao gồm: Trắc nghiệm, đàm thoại và phần đọc hiểu. Ở các phần đều có hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Nga cho người dùng lựa chọn. Đặc biệt, ở các phần đều có phần “thêm” để người dùng có thể tự làm giàu nguồn dữ liệu của mình.

mHandBook - một phần mềm chạy trên máy tính kết hợp việc lập thời gian biểu và học tiếng Anh với các chức năng chính như hỗ trợ lập thời gian biểu và nhắc nhở, ghi nhớ các sự kiện, mốc thời gian, học từ vựng tiếng Anh và tìm kiếm tài liệu.

Lập thời khóa biểu đại học - một ứng dụng chạy trên máy tính dùng để lập thời khóa biểu dạy học trong một học kì cho một trường đại học. Với ứng dụng này, thời khóa biểu sẽ được lập một cách tự động, nhanh chóng, tránh được việc trùng giờ, trùng địa điểm.

Defend island - một game chạy trên máy tính, game được hình thành trên ý tưởng một đơn vị quân đội được trang bị một số vũ khí tối tân có nhiệm vụ bảo vệ hòn đảo trước sự tấn công mạnh mẽ của kẻ thù. Với giao diện đẹp, hiệu ứng nổi bật hi vọng game sẽ thu hút được nhiều người tham gia.

Với sự năng động, đầy nhiệt huyết và niềm say mê sáng tạo của các sinh viên, cuộc thi Sáng tạo thiết kế phần mềm năm 2014 hứa hẹn cho ra đời nhiều sản phẩm phần mềm thực sự hữu ích và chứa đựng hàm lượng trí tuệ cao.

                                                                                            Tạ Ngọc Ánh – K12