Người Lớp trưởng vượt khó trong học tập

     Đến Lớp khoá 928 của Trung tâm HL 125 - Vĩnh Phúc (trực thuộc Học viện KTQS), ai cũng thán phục trước tinh thần vượt khó trong học tập và công tác của Thiếu tá Mai Hồng Áng - Lớp trưởng Lớp Chuyển cấp Xe máy quân sự Khoá 28.

                                               

    Mai Hồng Áng sinh ra và lớn lên trên vùng đất cố đô Hoa Lư - Ninh Bình, một địa danh gắn liền với những trang sử đấu tranh oanh liệt của quân và dân miền cực nam của đồng bằng Bắc Bộ. Tiếp bước truyền thống cách mạng của cha anh, năm 1991, sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Áng thi đỗ vào trường Sĩ quan Kỹ thuật VinHemPich (nay là trường Đại học Trần Đại Nghĩa). Những ngày đầu bước vào môi trường quân đội còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng sẵn mang trong mình nhiều ước mơ hoài bão, cộng với những nỗ lực phấn đấu không ngừng của bản thân, anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tốt nghiệp trường Sĩ quan Kỹ thuật VinHemPich, anh được điều động về nhận công tác tại Quân đoàn 4, với nhiều chức vụ được giao khác nhau như: Trung đội trưởng, Đại đội phó, Đại đội trưởng Đại đội sửa chửa tổng hợp, rồi Trưởng ngành xe máy quân sự của Lữ đoàn 434, Quân đoàn 4. Nhưng dù ở bất cứ cương vị nào, anh cũng không ngừng phấn đấu vươn lên, tích cực, cần mẫn trong công tác, tranh thủ học hỏi, trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, năng lực công tác, luôn giữ gìn tốt phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ đảng viên.

 

    Những cố gắng không ngừng của anh được cấp trên ghi nhận và tạo điều kiện tiếp tục được đi học chuyển cấp lên đại học tại Học viện KTQS. Mặc dù rời xa ghế nhà trường đã lâu, kiến thức bị mai một nhiều, nhưng được sự động viên của gia đình, cộng với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, anh đã vượt qua kỳ thi tuyển với số điểm tương đối cao. Khi bước vào môi trường mới với cương vị mới, làm cán bộ lớp, anh luôn thể hiện là người quân nhân năng nổ, nhiệt tình trong công việc, chỉ huy điều hành lớp một cách khoa học, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Ban chủ nhiệm lớp khoá phân công. Nhờ đó, khi kết thúc học kỳ I vừa qua, lớp của anh có 100% đạt khá, giỏi, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của đơn vị. Trong cuộc sống tập thể, anh luôn giữ gìn được phẩm chất trung thực, lành mạnh, giản dị, chất phác của người quân nhân cách mạng.

 

    Có lẽ điều mà người ta thán phục nhất về anh, đó là tinh thần vượt khó trong học tập. Anh luôn theo bài, bám lớp đầy đủ, trên lớp luôn chăm chú lắng nghe giáo viên giảng bài, chỗ nào chưa hiểu, anh hỏi lại giáo viên ngay tại lớp; khi về nhà, anh tranh thủ đọc lại giáo trình, nghiên cứu thêm tài liệu tham khảo và nhờ đồng chí, đồng đội hướng dẫn, diễn giải thêm. Đối với Mai Hồng Áng, hầu như tất cả thời gian rỗi, anh đều đầu tư cho việc học tập. Khó khăn thử lòng, gian nan thử sức, anh tâm sự: “Mình tốt nghiệp PTTH năm 1991, khoảng thời gian từ đó đến nay nhà nước ta đã tiến hành nhiều lần chỉnh lý, sửa đổi sách giáo khoa của chương trình phổ thông cho nên có rất nhiều nội dung kiến thức mới mà mình chưa được học. Bây giờ học các môn cơ sở có liên quan rất nhiều đến các kiến thức của chương trình phổ thông, nên mình tranh thủ thời gian nghỉ tự tìm lại các sách giáo khoa của chương trình phổ thông học lại để theo kịp bài giảng của giáo viên trên lớp. Khi được cấp trên tạo điều kiện cho đi học, mình phải ra sức cố gắng học tập, tích luỹ kiến thức cho bản thân để sau khi ra trường, mình đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của quân đội, không phụ lòng mong mỏi của mọi người”.

 

    Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, với 02 con còn nhỏ, nhưng anh luôn cố gắng vượt qua hoàn cảnh, sắp xếp công việc gia đình hợp lý, giữ vững ý chí, không để những khó khăn của hậu phương chi phối nhiều đến kết quả học tập. Trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Mạnh Hùng, người bạn ở cùng phòng với anh cho biết: “Hằng ngày, tôi thấy đồng chí Áng làm việc rất chăm chỉ và nghiêm túc. Có nhiều hôm trời rất lạnh, khi mọi người đã chìm sâu vào giấc ngủ, chợt tỉnh giấc, tôi thấy đồng chí Áng vẫn đang miệt mài đọc sách”.

 

    Sự nỗ lực của đồng chí Áng đã được đền bù xứng đáng khi tổng kết học kỳ I vừa qua, đồng chí đã đạt loại giỏi, được Ban chủ nhiệm lớp khoá 928 biểu dương vì có thành tích cao trong học tập và được Thủ trưởng Học viện KTQS xét tặng học bổng loại A. Thiếu tá Mai Hồng Áng thực sự là tấm gương sáng cho các học viên chúng ta.

 

Huỳnh Trung Hậu - Lớp khoá 928