Tuổi trẻ Học viện KTQS với “Hành trình về nguồn”

   Thực hiện Công văn số 2668/VP-TH của Tổng cục Chính trị (TCCT)/Quân đội nhân dân Việt Nam về việc dự các hoạt động của Thanh niên Quân đội, ngày 07/12 tại Quảng trường Ba Đình, Quân ủy Trung ương phối hợp cùng với Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Lễ Báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh và buổi gặp mặt, báo cáo thành tích với QUTW và Đảng ủy CATW cho 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 - 2014 đã được lựa chọn kỹ lưỡng trong toàn quân. Học viện KTQS được vinh dự có một cá nhân nằm trong 35 cá nhân trên (đồng chí Trương Công Sự - học viên Đại đội 246 - Tiểu đoàn 2). Thành phần tham dự còn có Thủ trưởng cơ quan Chính trị và Trưởng Ban Thanh niên các đơn vị trực thuộc QUTW, BQP có các cá nhân tham dự.

 

Buổi tối cùng ngày, tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp cùng QUTW và Đảng ủy CATW tổ chức Lễ Tuyên dương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trên. Tại buổi Lễ, các cá nhân có thành tích xuất sắc được Thủ trưởng TCCT, Thủ trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, Bí thư BCH TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen và Cúp lưu niệm.

Từ ngày 08/12 đến ngày 10/12, 35 cá nhân có thành tích trên được tham dự Chương trình Hành quân về Nguồn tại Cao Bằng do TCCT phối hợp cùng TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Chương trình nhằm mục đích giới thiệu cho tuổi trẻ Quân đội về nguồn gốc, cái nôi cách mạng của toàn dân tộc; qua đó củng cố lòng tự hào dân tộc, tình cảm tốt đẹp với cách mạng để tuổi trẻ Quân đội không ngừng cố gắng, nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm trên mọi lĩnh vực công tác, trong mọi hoàn cảnh và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Cảm ơn “Hành quân về Nguồn”

Trong hành trình “Hành quân về Nguồn” thăm lại các khu di tích, căn cứ địa cách mạng tại Cao Bằng, tôi đã có dịp viếng thăm rất nhiều di tích lịch sử của đất nước, nhiều địa danh đã đi vào lịch sử như những khởi nguồn xuất phát của dân tộc ta: Khu Di tích Pác Bó, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu Di tích rừng Trần Hưng Đạo; thắp những nén hương thơm bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của thế hệ trẻ đến thế hệ cha anh đi trước, đến lòng hi sinh cao đẹp của những con người đã suốt đời vì độc lập tự do cho dân tộc. Đứng ở đây, trước những địa danh đơn sơ mà làm nên lịch sử hào hùng, lòng như trĩu lại, tôi thấy mình thật nhỏ bé, đất nước đã sinh ra thật nhiều người con tài giỏi, anh hùng, những người con đã đi vào lịch sử dân tộc.

     Địa danh chúng tôi đặt chân lên đầu tiên trong hành trình là Khu Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, ai ai trong số chúng tôi cũng đều trầm lắng, nghiêng mình cúi đầu trước tượng Bác. Tưởng nhớ công ơn trời biển và sự hi sinh cao cả của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, những nén hương thơm từ bàn tay thế hệ Thanh niên chúng tôi dâng lên như muốn nói lời cảm ơn sâu sắc nhất từ trái tim mình đến Bác.

 

 Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sau khi viếng thăm Khu Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn chúng tôi đã được tham quan Khu Di tích Pác Bó, nơi mà Bác Hồ đã gắn bó sau khi về nước, nơi đầu tiên trên đất nước chứng kiến sự đơn sơ giản dị có một không hai của một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

“Sáng ra bờ suối tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

Cuộc đời cách mạng thật là sang.”

                                                                                    (Bài thơ Tức cảnh Pác Bó - Hồ Chí Minh)

     Nhờ sự giản dị đó mà Bác đã vạch ra con đường cho cách mạng nước ta, là nền tảng để toàn thể dân tộc ta có được non sông gấm vóc như ngày hôm nay. Ngày 09/12, địa danh lịch sử tiếp theo mà đoàn chúng tôi đặt chân lên đó là Huyện Nguyên Bình – Tỉnh Cao Bằng, nơi gắn với khu di tích rừng Trần Hưng Đạo, nơi thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam), nơi mở đầu cho truyền thống đánh thắng trận đầu của Quân đội nhân dân Việt Nam, nơi gằn liền với một vị Đại tướng lừng lẫy năm châu, đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Có lẽ vì tôi là người con Quảng Bình, miền đất sinh ra và là nơi yên nghỉ của Đại tướng, nên tôi xin dành thật nhiều tình cảm cho bài viết này.

 

Nhà bia tưởng niệm (chính nơi đây là nơi thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân)

    Thật may mắn cho chúng tôi, thời điểm này là lúc Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa mới khánh thành, vì vậy chúng tôi được vinh dự là một trong những người được thắp những nén hương đầu tiên để tưởng nhớ đến công ơn của Đại tướng.

 

Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngoài ra, đoàn tham quan còn được hướng dẫn đi qua 526 bậc thang để leo lên đỉnh Slam Cao, nơi mà Đại tướng đã dựng đài quan sát để chi huy đánh đồn Phay Khắt và Nà Ngần, hai chiến thắng mở đầu cho những chuỗi trận thắng vang dội của quân và dân ta.

 

Buổi tối cùng ngày, chúng tôi được tham dự buổi Giao lưu văn nghệ và Hội trại của tuổi trẻ toàn quân chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2014) diễn ra tại Sân vận động huyện Nguyên Bình. Không khí buổi giao lưu rất đầm ấm, vui vẻ mặc dù thời tiết rất khắc nghiệt bởi cái lạnh của mùa đông.

 

Hôm nay, chiến tranh đã qua đi, nhưng công lao của các vị anh hùng dân tộc vẫn là tấm gương sáng để nhắc nhở mỗi chúng ta, thế hệ trẻ hôm nay phải luôn biết phấn đấu, cống hiến cho Tổ quốc. Tôi xin hứa sẽ luôn nỗ lực để công hiến tất cả trí tuệ và năng lực của mình cho đất nước, để góp phần sức lực nhỏ bé của mình cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tôi sẽ sống để cống hiến, để phục vụ Tổ quốc.

                                                                                            Trương Công Sự - d2