Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 23


Hôm nayHôm nay : 4265

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 185281

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9000582

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Tuổi trẻ Học viện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ hai - 07/03/2016 01:44
 Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Hồ Chí Minh luôn dành cho thế hệ trẻ lòng yêu thương vô hạn và sự ân cần chăm sóc đặc biệt. Những quan điểm tư tưởng của Hồ Chí Minh về thanh niên và về xây dựng tổ chức Đoàn tuy cách đây mấy chục năm nhưng vẫn còn mang tính thời sự và có giá trị rất cơ bản. Nó là ngọn đuốc soi đường, là kim chỉ nam cho thanh niên vững bước đi lên trong cuộc sống và là cơ sở cho mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có nhận thức lý luận cách mạng sâu sắc, có bản lĩnh chính trị tư tưởng vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật chặt chẽ trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ chính trị mà Đảng giao cho.

   Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò thanh niên, đồng thời Người luôn nhìn nhận thanh niên như là một chủ thể đang phát triển, nhập cuộc và hoàn thiện. Người nói: "Ưu điểm của thanh niên là hăng hái, giàu tinh thần xung phong. Khuyết điểm là ham chuộc hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh anh hùng". Do vậy, thanh niên muốn xứng đáng là người chủ tương lai của nước nhà thì yếu tố tự giác rèn luyện của bản thân thanh niên hết sức quan trọng. Sự rèn luyện, tu dưỡng của thanh niên phải được thể hiện trên mọi phương diện: rèn luyện đạo đức cách mạng, trau dồi và nâng cao trình độ văn hóa, nghiệp vụ chuyên môn, rèn luyện ý chí và lòng dũng cảm, rèn luyện thân thể... Người nhấn mạnh: "Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH) trước hết phải có con người XHCN. Điều này có nghĩa, muốn xây dựng CNXH thì trước hết cần có những con người giác ngộ XHCN. Thanh niên lại là lực lượng kế thừa sự nghiệp xây dựng CNXH, do vậy trước tiên thanh niên phải rèn luyện và thấm nhuần tư tưởng XHCN".

 

   Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục đạo đức đối với thanh niên. Người căn dặn "Muốn làm tròn nhiệm vụ vẻ vang ấy, thanh niên cần phải thấm nhuần tinh thần làm chủ nước nhà và phải trau dồi đạo đức của người cách mạng". Người nêu rõ những chuẩn mực đạo đức làm định hướng cho sự rèn luyện của thanh niên: "Trước hết phải yêu Tổ quốc, yêu nhân dân. Phải có tinh thần dân tộc vững chắc và tinh thần quốc tế đúng đắn. Phải yêu và trọng lao động. Phải giữ gìn kỷ luật. Phải bảo vệ của công. Phải quan tâm đến đời sống của nhân dân"; "Phải thấm nhuần đạo đức cách mạng tức là khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, người tiên tiến thì giúp người kém, người kém phải cố gắng để tiến lên, ra sức cần kiệm, xây dựng nước nhà".

 

   Người nhắc nhở thanh niên phải luôn luôn gắn chặt quá trình "xây và chống" trong rèn luyện đạo đức cách mạng, Người viết: "Thanh niên cần phải chống tâm lý tự tư tự lợi, chỉ lo lợi ích riêng và sinh hoạt riêng của mình. Chống tâm lý ham sung sướng và tránh khó nhọc. Chống thói xem khinh lao động, nhất là lao động chân tay. Chống lười biếng, xa xỉ. Chống cách sinh hoạt ủy mị. Chống kiêu ngạo, giả dối khoe khoang".

 

   Hồ Chí Minh nhắc nhở thanh niên khi giải quyết mối quan hệ giữa nghĩa vụ và quyền lợi thì bao giờ cũng phải chú ý đến nghĩa vụ trước; Người viết: "Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho lợi ích nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nào". Khi làm bất cứ việc gì thanh niên cũng đừng nghĩ đến mình trước mà phải nghĩ đến đồng bào, đến toàn dân.

 

   Hồ Chí Minh luôn căn dặn thanh niên: "Muốn xứng đáng vai trò người chủ trì thì phải học tập". Người chỉ rõ, cách mạng đòi hỏi những con người có văn hóa thanh niên phải cố gắng học, nhưng do hoàn cảnh trong xã hội cũ hạn  chế mà số đông thanh niên công nông ta ít được học. Để xây dựng CNXH nhất định thanh niên phải học văn hóa, chính trị, kỹ thuật, trong đó phải chú ý học lý luận Mác-Lênin kết hợp với đấu tranh và công tác hằng ngày, cần phải học kinh nghiệm tốt của các Đoàn thanh niên bạn. Người nói: "Nhiệm vụ chính của thanh niên học sinh là học". Bởi học để yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu đạo đức, học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân làm cho dân giàu nước mạnh. Về phương pháp học tập, Người nhấn mạnh phải thực hiện nguyên lý giáo dục: "Học đi đôi với hành", "học ở nhà trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân", học tập một cách thông minh, sáng tạo, phát huy tính tích cực. Bên cạnh việc học tập và công tác thanh niên cần có vui chơi, "vui chơi lành mạnh là một bộ phận trong sự sinh hoạt của thanh niên. Trong vui chơi cũng có giáo dục, nên cần có những thú vui chơi văn hóa, thể dục tập thể và quần chúng". Đồng thời "Phải rèn luyện thân thể cho khỏe mạnh. Khỏe mạnh thì mới có đủ sức để tham gia một cách dẻo dai, bền bỉ những công việc ích nước lợi dân".

 

   Hồ Chí Minh không chỉ xác định sự cần thiết của học tập, động cơ và phương pháp học tập mà luôn đòi hỏi thanh niên phải có chí tiến thủ, có ý chí cách mạng kiên cường để không ngừng tiến bộ và vượt qua được mọi khó khăn thử thách.

 

   "Thanh niên cần phải có chí tự đọng, tự cường, tự lập. Phải có khí khái ham làm việc chứ không ham địa vị. Phải có quyết tâm đã làm việc gì thì làm cho đến nơi đến chốn, làm cho kỳ được, phải có lòng ham tiến bộ, ham học hỏi, học luôn, học mãi. Học văn hóa, học chính trị, học nghề nghiệp. Phải có lòng kiên quyết tham gia kháng chiến để đấu tranh cho kỳ được thống nhất và độc lập, dân chủ và tự do. Như thế mới xứng đáng thanh niên là chủ nhân tương lai của nước nhà".

 

   Tinh thần xung phong, gương mẫu của thanh niên không chỉ thể hiện ở chỗ dám đến những nơi khó khăn nhất, gian khổ nhất, "nơi nào người khác làm ít kết quả, thanh niên phải xung phong đến làm cho tốt" mà còn phải làm đầu tàu, xung phong gương mẫu. Người nói: "Thanh niên hăng hái là tốt nhưng chớ xa rời quần chúng, xa rời thì không làm được đầu tàu - đầu tàu rời toa là vô dụng. Xung phong gương mẫu là mình làm tốt và giúp đỡ cho những người khác cũng làm tốt. Phải cố gắng làm gương mẫu, làm đầu tàu, không tách rời quần chúng". Thanh niên muốn cho các ngành xem trọng mình, trước hết mình phải làm việc cho tốt. Việc xung phong gương mẫu còn phải được thể hiện trong việc học tập, cầu tiến bộ.

 

   Người động viên thế hệ trẻ phải có quyết tâm lớn. Sự nghiệp cách mạng là một quá trình lâu dài khó khăn, đầy hy sinh gian khổ, thanh niên là một lực lượng to lớn của cách mạng nên phải có quyết tâm lớn mới có thể đưa sự nghiệp cách mạng đi tới thắng lợi. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về tinh thần quyết tâm cách mạng. Từ kinh nghiệm quý báu trong cuộc đời hoạt động của mình, Người khẳng định nếu có quyết tâm cách mạng thì dù khó khăn đến bao nhiêu con người ta cũng đều vượt qua được. Tổng kết kinh nghiệm, lời Người khuyên thanh niên được xem như là một chân lý, phương châm sống và hành động của tuổi trẻ:

 

"Không có việc gì khó

 

Chỉ sợ lòng không bền

 

Đào núi và lấp biển

 

Quyết chí ắt làm nên"

 

   Ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, đẩy mạnh các phong trào thi đua góp phần thiết thực trong việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ năm học 2013 - 2014 đến nay, Tuổi trẻ Học viện KTQS đã đạt được những thành tích đáng khích lệ:

 

   Tuổi trẻ Học viện đã tích cực triển khai sâu rộng các Cuộc vận động "Thanh niên Quân đội học tập và làm theo lời Bác", phong trào "Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao", "Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ", "Tuổi trẻ Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới" với nhiều mô hình và cách làm sáng tạo, có chất lượng.

 

   Phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỹ năng, tay nghề trong Học viện đã được đổi mới về nội dung, sáng tạo về hình thức: tuần lễ nghiên cứu khoa học sinh viên, hội nghị khoa học sinh viên, hội nghị các nhà nghiên cứu trẻ, tọa đàm về phương pháp học tập; tự học, tự nghiên cứu, phát động "Kỳ thi nghiêm túc, chất lượng, công bằng" chống các tiêu cực, gian lận trong thi cử, kiểm tra... được đặc biệt quan tâm. Trong năm học 2013 - 2014, hoạt động nghiên cứu khoa học tiếp tục được duy trì với kết quả tốt...; số học viên, sinh viên tham gia thi Olympic các môn học cũng tăng đáng kể và giành nhiều giải cao trong kỳ thi quốc gia.

 

   Có thể khẳng định phong trào thi đua phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện và cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm, triển khai với nội dung phong phú, đạt hiệu quả thiết thực, thu hút ngày càng nhiều sinh viên tham gia. Bên cạnh các mô hình truyền thống, đã xuất hiện thêm những phong trào mới, những hình thức hoạt động mới. Nhân các ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, Ban Chấp hành đoàn các đơn vị đã tổ chức cho đoàn viên tham gia tổng vệ sinh, giữ gìn, làm đẹp cảnh quan môi trường. Các hoạt động tuyên truyền hướng nghiệp... cũng được quan tâm đẩy mạnh. Hoạt động hiến máu nhân đạo trong năm học vừa qua thu gom được kết quả cao hơn so với các năm học trước.

 

   Chào mừng Tháng Thanh niên năm 2014, tiến tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tổ chức Đoàn trong Học viện đã tổ chức các hoạt động thi đua sôi nổi; các chương trình văn hóa, văn nghệ do tổ chức đoàn các cấp tổ chức luôn bám sát chủ đề là "Giáo dục truyền thống và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn", chú trọng tính giáo dục lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh, sinh viên và thông qua đó khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên trong việc quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho học sinh, sinh viên, góp phần xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh trong Học viện.

 

   Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao" và "Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ", thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua đó góp phần nâng cao hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên, bên cạnh sự phấn đấu nỗ lực xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng nếp sống văn hóa của mỗi đoàn viên thanh niên để nâng cao hơn nữa công tác đoàn và phong trào thanh niên, trước mắt cần tập trung đẩy mạnh:

 

   - Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng với các tổ chức Đoàn. Chú trọng công tác lãnh đạo tư tưởng, giáo dục chính trị sát với từng đối tượng, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả. Tăng cường quản lý giáo dục ĐVTN chấp hành tốt kỷ luật, nền nếp chính quy, kịp thời phát hiện và chủ động giải quyết triệt để những vụ việc vi phạm từ khi mới phát sinh.

 

   - Giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho ĐVTN làm việc là việc làm trước hết và thường xuyên của tất cả các đơn vị thông qua nhiều hình thức hoạt động giáo dục, hoạt động thực tiễn và các hình thức hoạt động bề nổi khác của Đoàn. Hoạt động Đoàn phải gắn được với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH và rèn luyện toàn diện cho mọi ĐVTN.

 

   - Cải tiến và nâng cao phương thức hoạt động của chi đoàn và đoàn cơ sở, các câu lạc bộ một cách linh hoạt, hoạt động tập trung và có chất lượng. Các chương trình, mô hình hoạt động giao lưu kết nghĩa, các cuộc vận động của đoàn và phong trào thanh niên phải hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, giáo dục thanh niên, bảo vệ chăm lo lợi ích của thế hệ trẻ. Hoạt động của Đoàn hiện nay cần chú trọng đến những đặc điểm của tình hình đổi mới đất nước, trình độ phát triển và nhu cầu của mỗi đoàn viên sinh viên.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc