Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46


Hôm nayHôm nay : 8467

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 156577

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9173044

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Thủ thư Học viện KTQS - Những con người tận tụy vì công việc

Thứ hai - 07/03/2016 01:33

Cảm nhận của tôi về thủ thư Học viện KTQS

        Nếu bạn đang học tập, công tác tại Học viện KTQS và là một người ham mê đọc sách thì chắc hẳn hình ảnh người thủ thư đã trở nên rất quen thuộc với bạn. Họ gắn với thư viện - nơi chúng ta đến để đọc và mượn sách. Nhắc đến thủ thư, nhiều bạn sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những người ngày ngày mở cửa thư viện, lau chùi kệ sách, cho sinh viên (SV) mượn - trả sách... Thậm chí ngay cả bản thân tôi cũng từng nghĩ như vậy, nhưng kể từ khi tôi có niềm đam mê khám phá, tìm tòi những thứ mới lạ trong những trang sách báo, tạp chí, tôi lên thư viện thường xuyên hơn. Qua những lần như vậy, tôi đã có nhiều cơ hội tiếp xúc, trò chuyện với các anh chị thủ thư, hiểu rõ hơn rất nhiều về họ và những công việc họ đang phải làm.

   Thủ thư Học viện KTQS - Những con người thật đa năng.

 

   Một ngày làm việc của các anh, các chị thủ thư trong Ban thư viện bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút. Công việc đầu tiên trong ngày của các anh chị là phân loại, đánh dấu khoảng 40 tờ báo, tạp chí để chuyển vào phòng đọc báo. “Số lượng đầu báo, tạp chí nhiều hay ít tùy thuộc các ngày báo ra, nhưng tất cả phải được đặt lên kệ trước 8 giờ để khi thư viện mở cửa, các bạn SV có thể đọc báo mới được sắp xếp một cách gọn gàng, khoa học theo từng loại, đề mục trên kệ…” - Cô thủ thư 5 năm trong nghề tâm sự.

 

   Sau đó, họ trở về phòng nghiệp vụ với những chồng sách mới tinh vừa nhập về chờ được biên mục. Công việc “đặt tên cho sách” này tưởng chừng đơn giản nhưng rất mất thời gian và đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác cao. “Mỗi cuốn sách sẽ được đọc sơ qua một lượt để nắm nội dung. Sau đó, chúng tôi sẽ gắn nhãn có ghi các thông số như tên sách, mã vạch, số thứ tự, thể loại…và chuyển lên kệ. Từ kệ này, SV có thể đọc tại chỗ hoặc mượn về nhà… Thông tin sách cũng được nhập vào hệ thống danh mục điện tử để SV có thể tìm sách trên mạng một cách dễ dàng” – Một thủ thư nhiều năm trong nghề cho biết.

 

   Thư viện Học viện KTQS có không gian rộng với nhiều phòng chức năng, nên khi SV đăng ký làm thẻ thư viện sẽ phải qua một lớp tập huấn. Các anh chị Ban thư viện cùng một số cán bộ khác sẽ thay nhau đảm trách công việc này. Cứ 30 - 40 SV đăng ký sẽ có một lớp hướng dẫn cách sử dụng từ dùng máy tính tra cứu, tìm sách, máy tính, cassette, băng đĩa học tiếng Anh và các phương tiện hiện đại khác... Mùa thi và những đợt cao điểm các anh chị sẽ chụp hình làm thẻ thư viện cho SV, biên nhận mượn - trả sách, sắp sách lên kệ…

 

   Chị Nguyễn Thị Khanh, Đại úy - Trưởng Ban thư viện của Học viện KTQS chia sẻ chân thành: “Mỗi tháng thư viện chúng tôi đón khoảng trên 10.000 lượt người đến đọc và trung bình khoảng trên 5000 lượt người mượn trả sách . Độc giả đến với thư viện này gồm nhiều đối tượng khác nhau. Đó là: sinh viên dân sự, học viên quân sự, học viên chuyển cấp, học viên văn bằng II, giáo viên, giảng viên, các học viên đang học cao học, các nghiên cứu sinh, thạc sĩ, tiến sĩ,… Nhìn độc giả đến với thư viện ngày càng đông mà chúng tôi cảm thấy phấn khởi rất nhiều. Vẫn biết rằng sẽ vất vả hơn nhưng tôi tin rằng, ánh mắt tươi sáng hân hoan của các bạn đọc khi đến với thư viện để lĩnh hội kiến thức ngày hôm nay, và những thành công sau này của họ sẽ là nguồn cổ vũ, động viên lớn nhất để chị em chúng tôi hăng hái, tận tụy với công việc”.

 

 

 

    Thủ thư Học viện KTQS - Những người “mang sách đến với SV”.

 

   Không ngồi yên chờ đợi SV tìm đến, một số cán bộ thư viện trẻ, năng động đã tổ chức nhiều hoạt động “mang sách đến với SV” nhằm tạo cho SV thói quen đến thư viện. Từ đội ngũ trẻ, tràn đầy nhiệt huyết này, có rất nhiều ý tưởng hay được đưa ra.  Nổi bật nhất là các chương trình “Ngày hội đọc sách” được tổ chức ngay tại thư viện. Những buổi như thế này thư viện hầu như không còn một chỗ trống.

 

   Ngoài ra, nhân dịp các sự kiến lớn, thư viện phối hợp với các khoa tổ chức triển lãm sách chuyên ngành. Hoạt động này nhằm mục đích PR với SV những cuốn sách chuyên ngành đa dạng mà thư viện đang có, các bạn có thể đến mượn bất cứ lúc nào. Thư viện cũng nhận phiếu yêu cầu bổ sung sách chuyên ngành mà thư viện đang thiếu từ phía SV và giảng viên của các khoa.

 

   Từ những hoạt động như thế, lượng sách trên kệ được SV “khuân về nhà” tăng lên rất nhiều so với trước đó.

 

 

 

   Thủ thư Học viện KTQS - Những con người ân cần và thân thiện với bạn đọc.

 

  Bên cạnh các lý do thu hút SV đến thư viện như không gian đọc thoáng mát, yên tĩnh, kho sách phong phú thì cách phục vụ của cán bộ, nhân viên Ban thư viện cũng là một yếu tố không nhỏ. Một bạn Khoa Công nghệ thông tin khóa 48 tâm sự :“Thư viện để lại ấn tượng trong tôi không phải là quy mô, số lượng sách nhiều hay ít mà là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, ân cần của cán bộ, nhân viên thư viện…”.

 

  Các cán bộ, nhân viên thư viện HVKTQS hằng ngày phải tiếp xúc với một lượng khá đông các lượt bạn đọc, nhưng trên khuôn mặt họ vẫn luôn nở nụ cười thân thiện chào đón độc giả. Họ luôn ân cần, tận tình hướng dẫn, giải thích các yêu cầu, thắc mắc của các bạn đọc .

 

  Có lẽ chính bởi sự thân thiện, cởi mở ân cần chu đáo ấy đó đã khiến lượng bạn đọc đến với thư viện ngày một tăng lên. Đặc biệt có nhiều bạn học viên, sinh viên sau khi ra trường đã gửi những bức thư chia sẻ chân tình đến hòm thư của ban thư viện.

 

  Qua những bức thư đó, các bạn SV muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới những người anh, người chị trong Ban thư viện đã luôn nhiệt huyết với nghề, đã ân cần giúp đỡ các bạn ấy khi các bạn ấy còn là những người học viên sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường. Các anh các chị chính là những “người thầy không tên tuổi”, chính là những “cầu nối” để đưa bạn đọc đến với những nguồn tri thức vô tận. Những nguồn tri thức ấy sẽ là hành trang mà bạn đọc mang bên mình trên suốt chặng đường sau này.

 

 

 

  Thủ thư Học viện KTQS - Những con người làm việc thầm lặng.

 

  Để cung cấp tài liệu cho bạn đọc một cách nhanh và chính xác nhất, mỗi khi kì nghỉ hè đến, toàn thể cán bộ Ban Thư viện - Phòng Thông tin KHQS lại thầm lặng tổ chức sắp xếp lại tài liệu tại các phòng đọc mở.

 

  Mặc dù nghỉ hè là thời gian nghỉ ngơi sau một năm công tác để lấy lại năng lượng cho năm học mới nhưng đây lại là thời điểm tốt nhất để tổ chức quy hoạch lại các kho tài liệu mà không làm ảnh hưởng đến thời gian, chất lượng phục vụ. Do đó, các cán bộ Thư viện đã không quản ngại khó khăn, tranh thủ thời gian đến để hoàn thành nhiệm vụ. Thật tuyệt vời ! Chỉ trong hai tuần, toàn bộ tài liệu của Phòng đọc mở tầng 2 và Phòng đọc mở tầng 4 (khoảng hơn 20.000 cuốn) đã được di chuyển, sắp xếp lại cho khoa học và phù hợp hơn. Đặc biệt, việc phân loại những tài liệu tham khảo theo các chuyên ngành đào tạo của Học viện có ý nghĩa quan trọng giúp bạn đọc tìm kiếm tài liệu phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

 

   Với công việc thầm lặng đó, hy vọng rằng công tác phục vụ của Ban Thư viện sẽ đạt hiệu quả cao hơn trong các năm học sắp tới..

 

 

 

  Thủ thư Học viện KTQS - Những con người thật đa tài.

 

  Nếu bạn đang tìm kiếm một món quà có thể truyền đạt được những thông điệp ý nghĩa, lãng mạn nhân dịp đặc biệt nào đó đến với người thân yêu thì tại sao bạn không đến với Thư viện Học viện KTQS để “đặt hàng” nhỉ? Tôi bật mí cho bạn biết rằng nhé, tại đây có rất nhiều bàn tay khéo léo, trau chuốt và tỉ mỉ của các chị thủ thư xinh xắn. Chỉ với những nguyên vật liệu đơn giản như: vải voan, giấy, sợi kẽm… nhưng khi qua đôi bàn tay khéo léo của các chị em nó đã trở thành những bình hoa vô cùng rạng rỡ, sinh động và mang vẻ đẹp mềm mại tự nhiên không kém gì hoa thật...

 

  Chắc chắn đó sẽ là món quà cực kỳ ý nghĩa dành tặng cho người thân, cũng như tô điểm cho không gian sống của bạn thêm phần rạng rỡ. Hãy tìm đến những người thủ thư tài ba của chúng ta để họ giúp bạn “nói lời yêu thương” nhé!

 

 

 

  Thủ thư Học viện KTQS - Những con người đầy tâm sự.

 

  Đến với thư viện Học viện KTQS, bạn sẽ được sống trong môi trường tri thức, song hành cùng với những trang sách và những tài liệu đa dạng, phong phú. Đến với thư viện Học viện KTQS bạn sẽ có điều kiện tuyệt vời để nâng cao vốn hiểu biết, mở rộng tầm văn hóa của mình. Thư viện Học viện KTQS đã, đang và sẽ là một “giảng đường không thầy giáo”, nơi mà chấp cánh cho bạn và cho tôi bay cao bay xa hơn trên bầu trời tri thức. Nhưng, bạn có biết không, cái “giảng đường” đó vẫn ngày này qua ngày khác được “chăm chút” bởi những người thủ thư tràn đầy tâm huyết. Họ vẫn đang lặng thầm gắn bó với nghề, yêu nghề. Một chị thủ thư nhỏ nhắn đã tâm sự với tôi: “Người ta thường nghĩ rằng công việc của các chị là vô cùng nhàn hạ, chỉ việc đóng mở cửa và cho mượn sách, không có gì to tát lắm. Có lẽ chính bởi suy nghĩ ấy mà không ít bạn học viên đã có thái độ không tốt với các chị khi các chị nhắc nhở về việc giữ vệ sinh chung, bảo quản sách cũng như bảo quản máy tính phòng internet. Nếu hỏi chị có mong muốn gì không thì chị sẽ trả lời rằng chị mong muốn các bạn độc giả lên thư viện có ý thức trách nhiệm hơn, biết bảo quản sách, hiểu nghề thư viện và thông cảm cho các chị khi làm việc theo nguyên tắc…Và chị cũng hy vọng rằng ban thư viện sẽ đáp ứng được tối đa có thể nhu cầu của bạn đọc. Biết rằng sẽ có những khó khăn và thách thức nhưng các anh các chị trong Ban sẽ đồng lòng hiệp sức để kết nối độc giả với kiến thức… ”. 

 

  Không biết nói gì hơn, thay mặt cho hàng ngàn bạn độc giả, xin gửi tới toàn thể các anh các chị trong Ban thư viện lời cảm ơn sâu sắc, lời chúc sức khỏe. Chúc cho thủ thư Học viện KTQS sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công việc. Hy vọng rằng các anh các chị thủ thư sẽ mãi mãi là người đồng hành cùng lớp lớp các thế hệ độc giả đến bến bờ tri thức.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc