Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 4839

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 125597

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9142064

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Thanh niên Học viện KTQS cần phải làm gì để phát huy truyền thống của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh

Thứ hai - 07/03/2016 01:58
   Trong mọi thời kỳ, đối với mỗi quốc gia thanh niên bao giờ cũng có vai trò hết sức to lớn góp phần vào công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước. Dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay, thanh niên chính là “rường cột nước nhà”, là lực lượng tiên phong trong sự phát triển của xã hội. Họ là những con người năng động, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội.

   Vai trò của thanh niên đã được minh chứng và khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước. Nếu như trong các cuộc kháng chiến, phong trào thanh niên “3 sẵn sàng” và khẩu hiệu “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đã được lịch sử dân tộc ghi nhận, bạn bè thế giới ngợi ca, thì ngày nay, các phong trào “ Thanh niên lập nghiệp”, “ Tuổi trẻ giữ nước”, “ Học vì ngày mai lập nghiệp” đã và đang thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Trong suốt hơn 20 năm đổi mới và đặc biệt là trong 5 năm gần đây, khi mà kinh tế thị trường đang ngày càng được nâng cao, đời sống tinh thần và vật chất của con người ngày càng được cải thiện rõ rệt thì cũng kéo theo đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều những lối sống thực dụng, ích kỷ và buông thả trong một bộ phận không nhỏ thanh niên trong xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, chính số đông thanh niên với lòng nhiệt huyết và trái tim kiên định lại là lực lượng đi đầu, thổi bùng lên ngọn lửa tình nguyện vì cộng đồng và không chịu cúi đầu trước những cám dỗ. Họ đã đoàn kết chung sức cùng nhau góp sức xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Đó là những mùa hè xanh tình nguyện với “Tiếp sức mùa thi”, với việc đưa nước, đưa điện về với thôn bản, đem con chữ đến với các em nhỏ ở vùng cao, về với ruộng đồng cầy cấy như những người nông dân thực sự, từng nẻo đường góc phố, từng ngõ xóm đường làng đều trở nên xanh, sạch và đẹp hơn nhờ có bàn tay của thanh niên…Cứ như thế hàng chục ngàn trí thức trẻ tình nguyện đã lên đường đi khắp mọi miền của tổ quốc, sẵn sàng đem sức trẻ đóng góp cho cộng đồng theo đúng tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Chính vì thế mà nhiều chương trình, dự án lớn, đậm chất đặc thù và lãng mạn của thanh niên ra đời như : Xây dựng các cung đường thanh niên xung phong(TNXP) trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại; xoá hàng ngàn cầu khỉ thay thế bằng cầu nông thôn mới ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; tình nguyện đi lập nghiệp tại đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ với những công trình hiện đại như đóng mới tàu cao tốc Bạch Long, xây dựng trạm điện sức gió, xây dựng công viên tuổi trẻ Sông Hồng trên đảo xa, xây dựng các làng thanh niên lập nghiệp dọc đường Hồ Chí Minh và biên giới …

   Nhận thức được tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của thanh niên trong cộng đồng, trong nhiều năm qua Đảng và Chính phủ đã luôn quan tâm và có nhiều nghị quyết và chính sách quan trọng, tạo đà cho thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp bền vững. Như Bác Hồ đã từng nói cách đây gần 80 năm rằng “Một dân tộc muốn hồi sinh, trước hết phải hồi sinh thanh niên, nếu thanh niên không chịu giác ngộ, không đủ nghị lực, không còn sức sống, không được tổ chức lại, chỉ chìm đắm trong rượu cồn và thuốc phiện thì dân tộc có nguy cơ bị diệt vong”. Trong Nghị quyết TW4 khoá VII Đảng ta cũng đã khẳng định: “Vấn đề thanh niên phải đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người… Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước ta bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không…phần lớn tuỳ thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng và rèn luyện thế hệ thanh niên”. Theo đó, những chế độ chính sách cũng như các nghị quyết đã tập trung đáp ứng các nhu cầu cần thiết và cơ bản của thanh niên, sao cho thanh niên Việt Nam không còn tụt hậu so với thanh niên thế giới về khoa học kỹ thuật, công nghệ, quản lý và hoà nhập nhanh với nền kinh tế thị trường, kinh tế tri thức; định hướng nghề nghiệp và việc làm, sao cho chuyển đổi được nhận thức toàn xã hội không còn coi cánh cổng trường đại học là con đường lập nghiệp duy nhất của thanh niên, để xã hội ta “giảm thầy tăng thợ giỏi”; nâng cao trình độ thẩm mỹ, lối sống, thể lực và nâng cao tâm hồn cốt cách cho thanh niên Việt Nam… Vậy nên, bên cạnh những đội hình TNXP lập nghiệp và hoạt động chủ yếu ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, còn có hàng ngàn doanh nghiệp trẻ đang hăng hái góp phần tạo dựng nên “Thương hiệu Việt” và nhiều bạn trẻ khác đang “khởi nghiệp” bằng chính bàn tay, khối óc dám nghĩ, dám làm của mình.

   Nối tiếp niềm tự hào về truyền thống thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, là một đoàn viên thanh niên đứng trong hàng ngũ Đoàn thanh niên của Học viện KTQS, tôi thiết nghĩ chúng ta cần nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình đối với công cuộc xây dựng đất nước hiện nay nói chung và Học viện nói riêng.

   Để làm tốt điều đó, theo tôi trước hết mỗi đoàn viên thanh niên cần phải sống có lý tưởng, sống trung thực, trong sáng lành mạnh, sẵn sàng đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu cực trong nhà trường cũng như trong xã hội, làm tròn bổn phận là người công dân tốt và xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Tuy nhiên, để làm tốt điều đó, mỗi đoàn viên cũng cần phải luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, không ngừng trau dồi, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức có như thế mới không bị gục ngã trước những cám dỗ, trước sự xâm nhập của lối sống thiếu văn hóa, thực dựng và không lành mạnh.

   Thứ hai, hết chúng ta cần phải nỗ lực học tập không ngừngLà học viên, sinh viên không chỉ là hoàn thành các chương trình của nhà trường, tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học mà còn phải học tập cả về truyền thống văn hóa, lịch sử  Là người cán bộ phải nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi kiến thức để trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng có thể đáp ứng được những yêu cầu nhiệm vụ cấp thiết của Học viện và đất nước. Đã đứng trong hàng ngũ Đoàn thanh niên tất cả chúng ta cũng cần phải nắm rõ chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không chỉ chấp hành nghiêm mà còn cần phải tuyên truyền vận động mọi người dân cùng tham gia thực hiện.

   Thứ ba, đoàn viên thanh niên phải là lực lượng xung kích trong lao động, phải tích cực, chủ động trong công việc, dám nghĩ, dám làm, nhất là luôn phải tìm tòi và phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; xung kích, tiến quân vào khoa học công nghệ. Ngoài ra, chúng ta cũng cần đi đầu trong các hoạt động lao động công ích làm xanh, sạch, đẹp môi trường sống, trồng cây, nhổ cỏ, tăng gia sản xuất và đã làm là làm triệt để, làm đến nơi đến trốn tránh tình trạng chưa làm đã nản, bỏ dở giữa chừng

   Thứ tư, cần tích tham gia các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ để rèn luyện sức khỏe và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần ngày càng phong phú. Hồ Chủ Tịch đã từng nói “mỗi một người dân yếu ớt là cả nước yếu ớt, dân cường thì nước mạnh”, thanh niên chúng ta lại là rường cột của nước nhà nên việc rèn luyện sức khỏe càng cần phải đặc biệt chú trọng. Ngoài ra các hoạt động văn hóa văn nghệ cũng giúp các đoàn viên thanh niên cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn sau những giờ học tập căng thẳng, có cơ hội giao lưu học hỏi và gắn bó xây dựng tình đoàn kết giữa các đoàn viên thanh niên với nhau, đồng thời cũng góp phần đẩy mạnh hoạt động đoàn trong nhà trường ngày càng phát triển đi lên.

   Cuối cùng, trong thời kỳ đổi mới đất nước, vai trò và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc càng nặng nề hơn. Chúng ta phải tích cực rèn luyện, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ Tổ quốc, tham gia giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội. Đồng thời, chúng ta phải tích cực tuyên truyền và vận động người dân thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, chính sách quốc phòng an ninh, kiên quyết đấu tranh chống mọi hành vi xâm hại đến an ninh Tổ quốc và trật tự an toàn xã hội.

   Tóm lại, dù trong bất kể hoàn cảnh nào thì thanh niên Việt Nam vẫn là người phản ánh và thể hiện rõ nhất hình ảnh của dân tộc Việt Nam với những đức tính lao động cần cù, thông minh, sáng tạo, giàu lòng nhân ái, tự tôn và tự hào về truyền thống con rồng cháu tiên. Đứng trong hàng ngũ thanh niên Việt |Nam, thanh niên Học viện KTQS sự đã đang và sẽ không ngừng phấn đấu đóng góp sức trẻ, sức khỏe và lòng nhiệt  tình để xây dựng đất nước, đưa đất nước tiến lên công nghiệp hóa hiện đại hóa, mãi mãi là chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng. Tuy nhiên, để xây dựng khối đoàn thanh niên vững mạnh đó không chỉ trách nhiệm là của riêng các tổ chức đoàn, hội mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội và của cả dân tộc.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc