Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 32

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 31


Hôm nayHôm nay : 11605

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 170029

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9186496

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Quá trình xây dựng và phát triển của Hệ quản lý học viên Sau đại học

Thứ hai - 07/03/2016 01:36
 Năm 1989, công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo được triển khai toàn diện, mạnh mẽ, bước đầu đạt được kết quả hết sức quan trọng. Trong khi đó, hệ thống chính trị ở Liên Xô và Đông Âu bị sụp đổ, nên nguồn đào tạo nhân lực trình độ cao cho Nhà nước và Quân đội ta từ đây bị gián đoạn và gặp nhiều khó khăn. Đứng trước bối cảnh đó, Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng cũng như các cấp, các ngành phải kịp thời chủ động tổ chức công tác “đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định mở loại hình đào tạo mới – đào tạo cao học (trình độ thạc sỹ) tại các cơ sở đào tạo đại học trong nước. Đối với Quân đội, Bộ Quốc phòng quyết định chọn Đại học KTQS (nay là Học viện KTQS) và Đại học Quân y (nay là Học viện Quân y) thực hiện nhiệm vụ đào tạo này.

 

   Tháng 9/1989, Học viện đã triển khai thí điểm đào tạo 03 chuyên ngành cao học Khóa 1, gồm 13 học viên. Đến đầu năm 1994, đã tham gia đào tạo cao học đến Khóa 4, với 05 chuyên ngành và tổng số 77 học viên. Cũng trong thời gian này, ngày 04/10/1990, Học viện thành lập Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng Sau đại học (ĐT&BDSĐH); việc quản lý học viên cao học, nghiên cứu sinh do một đồng chí cán bộ thuộc Ban Quản lý Đào tạo của Trung tâm đảm nhiệm. Từ năm học 1994 - 1995, số lượng học viên đào tạo cao học tăng mạnh với 73 học viên Khóa 5, cùng với lớp cao học Chỉ huy Quản lý kỹ thuật Khóa 1; cao học Khóa 4 và Khóa 3 chuẩn bị tốt nghiệp, đòi hỏi phải có một tổ chức làm công tác quản lý học viên độc lập. Do đó, ngày 25/4/1994, Giám đốc Học viện đã ra quyết định thành lập Khối quản lý học viên Sau đại học trực thuộc Trung tâm ĐT&BDSĐH – tiền thân của Hệ Quản lý học viên Sau đại học hiện nay. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, Hệ Quản lý học viên Sau đại học đã trải qua ba giai đoạn chính: Khối Quản lý học viên Sau đại học trực thuộc Trung tâm ĐT&BDSĐH (1994 - 1996), Hệ Quản lý học viên Sau đại học trực thuộc Trung tâm ĐT&BDSĐH (1996 - 2002) và Hệ Quản lý học viên Sau đại học trực thuộc Học viện (2002 - đến nay).

   Từ 1994 - 2014, Hệ quản lý học viên Sau đại học cùng với các khoa và cơ quan chức năng trong Học viện đã và đang tham gia đào tạo được 26 Khóa cao học với 17 chuyên ngành và đã có 5241 học viên đào tạo cao học (cả học viên quân sự, dân sự và bạn Lào), 246 học viên đào tạo Chỉ huy tham mưu kỹ thuật cấp chiến thuật - chiến dịch, 563 học viên bồi dưỡng sau đại học về chuyên ngành Quản lý khoa học công nghệ tốt nghiệp ra trường.

   Trong quá trình xây dựng, thực hiện nhiệm vụ, Hệ có những thuận lợi cơ bản, đó là: Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát về mọi mặt, các cơ quan chức năng, nhất là Phòng Sau đại học luôn nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, tạo những điều kiện thuận lợi cho Hệ; đối tượng học viên hầu hết là cán bộ về học bậc sau đại học có hàm lượng chất xám cao, có tính tự giác chấp hành kỷ luật, đa số có kinh nghiệm trong công tác chỉ huy, tổ chức hoạt động thực tiễn tại đơn vị; đội ngũ cán bộ khung của Hệ là những đồng chí được đào tạo cơ bản, có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành đơn vị; tổ chức của Hệ không ngừng được củng cố hoàn thiện qua từng thời kỳ.

   Tuy nhiên, Hệ cũng gặp không ít khó khăn vì thời gian học sau đại học mỗi khóa là 2 năm và ngày càng rút ngắn, đòi hỏi Đảng ủy, Chỉ huy Hệ phải nỗ lực tập trung ổn định tình hình và thực hiện nhanh mọi mặt công tác từ khi khai giảng khóa học đến lúc tổ chức tốt nghiệp ra trường; đối tượng học viên từ nhiều đơn vị khác nhau về học, độ tuổi và quân hàm chênh lệch khá lớn; từ năm 2010, Hệ còn tham gia quản lý thêm sinh viên nội trú, do vậy tính đồng nhất không cao; nơi đóng quân của Hệ thay đổi nhiều, quá trình thực hiện nhiệm vụ còn nảy sinh một số hạn chế nhất định, kết quả thực hiện nhiệm vụ có nhiều tiến bộ nhưng nhưng có mặt chưa vững chắc.

   Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần trách nhiệm cao, nhận thức rõ nhiệm vụ được giao và đặc điểm tình hình đơn vị qua từng giai đoạn, các thế hệ cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ của Hệ luôn đoàn kết, tâm huyết, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần đưa nhiệm vụ đào tạo cao học và bồi dưỡng sau đại học của Học viện ngày càng đạt chất lượng cao, tạo được uy tín trong cả nước và toàn quân. Những thành tích đó được thể hiện qua một số kết quả nổi bật sau:

   Lãnh đạo, chỉ huy Hệ qua các thời kỳ luôn luôn đoàn kết, thống nhất, tổ chức quán triệt sâu sắc, nghiêm túc các Nghị quyết lãnh đạo, Chỉ thị của Đảng ủy Học viện, sự chỉ đạo, điều hành của Thủ trưởng Học viện, hướng dẫn của các cơ quan cấp trên; tập trung trí tuệ, tâm huyết, sáng tạo vào xây dựng Đảng bộ TSVM, gắn với xây dựng đơn vị VMTD, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

   Ngay từ những ngày đầu thành lập đến nay, Cấp ủy, Chỉ huy Hệ đã tập trung thực hiện tốt các chương trình giáo dục chính trị hàng năm, tăng cường các biện pháp nắm chắc tình hình tư tưởng, chủ động dự báo và giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng phát sinh trong cán bộ, CNV, học viên, hạ sỹ quan - chiến sỹ; phối hợp thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giữ gìn khối đoàn kết, thống nhất, quan tâm giải quyết các chế độ chính sách cán bộ, hậu phương quân đội chu đáo; do vậy tình hình tư tưởng chính trị trong toàn đơn vị thường xuyên ổn định, tinh thần thái độ học tập, nghiên cứu khoa học, chấp hành các chế độ, quy định của các khóa học viên luôn đảm bảo tốt mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Học viện.   

   Hệ đã tổ chức tốt phong trào thi đua Quyết thắng hàng năm, luôn tích cực tham gia vào các đợt thi đua đột kích, hoạt động của các tổ chức quần chúng, các giải thi đấu thể thao, văn hóa văn nghệ…do Học viện tổ chức. Ngoài ra, Hệ đã tự tổ chức nhiều hoạt động phong trào; chủ động trong thực hiện tốt công tác dân vận với lãnh đạo, chính quyền, đoàn thể, nhân dân địa phương và các đơn vị góp phần xây dựng uy tín của Học viện với địa phương nơi đóng quân.

   Dù trong hoàn cảnh luôn thiếu cán bộ, nhất là thời kỳ đầu mới thành lập, trước việc tiếp nhận nhiều loại hình đào tạo, bồi dưỡng sau đại học (bao gồm: dài hạn, ngắn hạn quân sự, dân sự khác nhau), sau này còn đảm nhiệm thêm quản lý sinh viên nội trú, nhưng Đảng ủy, Chỉ huy Hệ đã thực sự phát huy tinh thần khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong Học viện, sáng tạo xây dựng các nội dung, biện pháp thực hiện công tác quản lý chặt chẽ, đúng điều lệnh, quy chế, chế độ, đồng thời luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nhiệm vụ học tập, nghiên cứu, phấn đấu, rèn luyện tại Học viện của học viên sau đại học và sinh viên.

   Hệ đã làm tốt công tác quán triệt mục tiêu, yêu cầu, quy chế đạo tạo đến các đối tượng học viên, sinh viên trong Hệ ngay từ những ngày đầu nhập học; duy trì thường xuyên công tác quán triệt này trong suốt quá trình quản lý đào tạo, tích cực góp phần đảm bảo mỗi học viên sau đại học cũng như sinh viên nhận thức rõ nội dung, chương trình, quy trình đào tạo, nhiệm vụ học tập, rèn luyện, phấn đấu của bản thân, tích cực tham gia xây dựng Hệ VMTD và tham gia hiệu quả vào các phong trào thi đua, các hoạt động chung của Học viện của Hệ. Từ năm 2006, Hệ đã tích cực phối hợp với Phòng Sau đại học tổ chức cho học viên cao học chủ động đăng ký và tham gia vào Hội nghị khoa học “Các nhà nghiên cứu trẻ” của Học viện hàng năm. 

   Đảng ủy, Chỉ huy Hệ qua các thời kỳ thường xuyên chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, trợ lý, nhân viên, trong đó luôn quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ các đồng chí học viên làm cán bộ kiêm chức; giúp cho đội ngũ cán bộ của Hệ không ngừng trưởng thành, tích lũy tốt kinh nghiệm, kiến thức, năng lực công tác, rèn luyện phẩm chất, bản lĩnh cách mạng, có điều kiện để phát triển tiếp theo. Do đó hầu hết cán bộ trong Hệ đã tích cực cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị được trên giao.

   Từ khi được Học viện giao thêm nhiệm vụ quản lý sinh viên nội trú, Hệ đã chủ động tổ chức học hỏi kinh nghiệm của các trường đại học trên địa bàn, tích cực tìm nhiều biện pháp thực hiện tốt công tác quản lý, tổ chức hoạt động sinh viên nội trú chặt chẽ, đúng quy chế, quy định, tạo điều kiện học tập, sinh hoạt tốt nhất cho sinh viên tại khu nội trú; kết hợp với tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao dần đời sống văn hóa, tinh thần, hướng sinh viên tới các giá trị Chân - Thiện - Mỹ. Đến nay, công tác quản lý sinh viên nội trú đã đi vào nề nếp, đang thực sự đóng góp xây dựng khu Xuân Phương nói chung và khu nội trú sinh viên nói riêng “Văn hóa - Văn minh - Kỷ cương - Lành mạnh”.

   Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng, từng bước ổn định và phát triển, đặc biệt trong những năm gần đây, Hệ đạt được một số thành tích đáng khích lệ, được cấp trên biểu dương, khen thưởng như sau:

   - 02 Bằng khen của Tổng cục Chính trị/Bộ Quốc phòng vì đạt thành tích thực hiện xuất sắc 5 tiêu chuẩn xây dựng “Đơn vị Dân vận tốt” (năm 2012 và 2013).

   - Giấy khen của Huyện Từ Liêm về thành tích động viên và tổ chức cho sinh viên tình nguyện hiến máu nhân đạo (năm 2013).

   - Năm học 2012 - 2013 Hệ được Học viện tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đảng bộ Hệ được Thường vụ Đảng ủy Học viện tặng Bằng khen.

   - Đạt giải nhất cá nhân trong Hội thi “Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi” cấp Học viện.

   - Ngoài ra, Hệ còn tham gia các giải thi đấu thể thao, liên hoan văn nghệ do Học viện tổ chức và đạt nhiều giải cao.

   Đào tạo Sau đại học ngày càng phát triển, và theo đó, nhiệm vụ quản lý học viên đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho những người làm công tác quản lý. Ý thức được tầm quan trọng này, chúng ta tự hào về truyền thống tốt đẹp của Học viện, của Hệ Quản lý học viên Sau đại học bao nhiêu thì chúng ta càng thấy trách nhiệm lớn lao bấy nhiêu trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống trong thời gian tới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc