Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 10584

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 168023

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9184490

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Phổ cập tin học - Bồi dưỡng đam mê

Thứ tư - 02/03/2016 02:14
Mỗi chuyến đi tình nguyện là mỗi lần tôi thu nạp được vào hành trang kiến thức của mình thêm nhiều bài học ý nghĩa cho cuộc sống. Đây là khoảng thời gian mà tôi tạm xa cái xô bồ của cuộc sống thường ngày để theo đuổi niềm đam mê sống và làm việc hết mình với màu áo xanh tình nguyện. Chuyến đi tình nguyện của tôi lần này không giống những lần tình nguyện trước, không phải hoạt động vệ sinh môi trường hay cùng nhau chia ca để tranh thủ nghỉ ngơi sau những giờ lao động vất vả… Chiến dịch hè này của chúng tôi mang tên: “Bồi dưỡng phổ cập tin học”. Thật vinh dự cho chúng tôi khi được mang những kiến thức tin học cơ bản đến với Sư đoàn 312 anh hùng.

 

 

Đoàn tình nguyện của chúng tôi gồm 6 thành viên gồm thầy Trần Hữu Phi - Trưởng đoàn và 5 sinh viên, học viên của Học Viện. Trước khi lên đường tất cả các thành viên đã được tập huấn sơ bộ tại Học viện. Những ánh mắt chưa hề quen biết, rụt rè nhìn nhau như báo hiệu rằng chuyến đi lần này sẽ rất thú vị và tất cả các thành viên cần cố gắng thật nhiều để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Chiều 06/7, đoàn chúng tôi lên xe đến với mảnh đất chè Thái Nguyên, nơi đóng quân của Sư đoàn 312 với nhiều cảnh đẹp hùng vĩ. Đơn vị được trang trí bởi nhiều cây xanh, những bồn hoa nhiều màu sắc, những khuôn viên nhỏ của từng tiểu đoàn tạo nên một không gian mát mẻ, thoáng đãng. Sau buổi trao đổi với đồng chí Phó Chính ủy Sư đoàn, trong hai tuần tại đây, chúng tôi sẽ được tiếp xúc và làm việc với các học viên đến từ cả 3 trung đoàn của Sư đoàn. Một khối lượng công việc không nhỏ cần phải có sự sắp xếp thời gian thật hợp lý.

 

Ngay tối hôm đó, đoàn đã di chuyển xuống Trung đoàn 141, hay còn có tên gọi là Trung đoàn Ba Vì. Sau khi kết thúc 1 tuần làm việc tại đây, địa điểm tiếp theo chúng tôi đặt chân đến là Trung đoàn 209 – Trung đoàn Sông Lô. Chúng tôi bắt đầu làm quen với môi trường hoàn toàn mới. Chúng tôi được bố trí ở nhà khách của Trung đoàn. Từ đây, chúng tôi có thể nhìn ngắm những ngọn núi, những cánh đồng rộng lớn. Có một điều thú vị là Trung đoàn 141,165, 209 đặc thù là đơn vị sẵn sàng chiến đấu nên không có nữ nên tôi và một chị nữa trong đoàn trở thành “mì chính cánh” trong đơn vị, nhận được rất nhiều sự yêu mến từ phía các học viên.

 

Lễ khai mạc được tổ chức với sự tham dự của các thủ trưởng đơn vị và toàn thể các học viên. Buổi gặp gỡ đầu tiên của thầy trò chúng tôi với các học viên ở cả 3 Trung đoàn với những nụ cười chào hỏi ngượng ngùng. Lớp chúng tôi gồm 50 học viên đến từ 2 Trung đoàn 141 và 165, lớp thứ 2 gồm 56 học viên đến từ Trung đoàn 209 và các tiểu đoàn trực thuộc Sư đoàn. Chương trình phổ cập tin học của chúng tôi nhằm mục đích giúp đỡ các đồng chí học viên sau khóa học có khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm soạn thảo văn bản Word, phần mềm tính toán bằng các bảng tính Excel, phần mềm trình chiếu Power Point… Các đối tượng tham gia theo học cũng có đôi chút chênh lệch về trình độ nhận thức. Qua một vài bài thực hành nhỏ, chúng tôi phân loại được ra thành các nhóm trình độ khác nhau để thuận tiện cho việc giúp đỡ và phụ đạo thêm. Những buổi đầu, các anh, các chú còn có vẻ hơi e dè khi đưa ra những thắc mắc, nhưng sự ham học hỏi, cần tiếp thu kiến thức đã xóa bỏ khoảng cách nhỏ ấy. Chúng tôi không cần đi tới từng bàn để hỏi: “bài tập của anh có vấn đề gì không ạ?”, “anh đã làm được phần này chưa ạ?”, mà thay vào đó là: “em ơi, cho anh hỏi chút”, “thầy ơi, anh nhờ thầy cái này”… Được truyền thụ lại những kiến thức mà mình đã biết, chúng tôi thấy rất vui, rất có ý nghĩa. Được nhìn nụ cười hài lòng khi được giải đáp những thắc mắc, những ánh mắt chăm chú khi tiếp thu những bài học mới, tôi thấy yêu quý công việc của mình hơn.

 

 

 

Những giờ giải lao, chúng tôi ngồi nói chuyện với các anh, các chú, được nghe chia sẻ về những công việc hằng ngày ở đơn vị vất vả như thế nào. Tôi cũng có dịp được kể về Học viện KTQS yêu quý của mình, được khoe sân bóng đẹp như sân vân động, được kể về truyền thống Học viện Anh hùng, kể về ngành mà mình đang theo học… Khoảng cách giữa chúng tôi được rút ngắn lại. Chúng tôi nhận được không ít tâm tư, tình cảm, nguyện vọng từ phía các học viên : “Đúng là thành thạo máy tính như nắm được cả thế giới trong tay”, “Thời gian này tôi tiếp thu được khá nhiều cô giáo ạ”, “thầy giáo về xin ý kiến tới các thủ trưởng Học viện sang năm sau cho kéo dài thời gian tập huấn nhé, muốn học nữa thầy ạ”, “nhờ các em, mà anh vận dụng được rất nhiều vào công việc anh đang phụ trách”…

 

Tham gia Chiến dịch Phổ cập tin học lần này, chúng tôi nhận được sự quan tâm sâu sát đặc biệt của các thủ trưởng Học viện. Ngày 17/7, đồng chí Phó Chủ nhiệm chính trị Cao Trung Hà cùng đại diện Ban Thanh niên Học viện đã lên thăm hỏi động viên chúng tôi hoàn thành thật tốt nhiệm vụ. Những lời dặn dò, những cái bắt tay gửi gắm sự tin tưởng đã góp thêm động lực giúp chúng tôi cố gắng làm việc và cống hiến hết mình.

 

Trung Đoàn 141 được đóng quân tại Phù Linh - Sóc Sơn – Hà Nội, được mệnh danh là mảnh đất Phật - nơi có địa danh nổi tiếng Đền Gióng linh thiêng. Khi đặt chân đến đây, Trung đoàn đã tạo điều kiện cho thầy trò chúng tôi được đến thăm nơi này, được nghe những câu chuyện lịch sử từ ngàn xưa, được chiêm ngưỡng vẻ hùng vĩ của núi rừng qua 1234 bậc thang.

 

 

 

Thầy trò chúng tôi đến từ những miền quê khác nhau đã cùng tới làm việc và trải nghiệm tại đây. Tình cảm chẳng biết từ khi nào trở nên khăng khít, gắn bó. Chỉ có tinh thần tình nguyện mới có sức mạnh để kéo 6 thầy trò chúng tôi xích lại gần nhau như vậy. Khi đã hiểu nhau, gắn bó với nhau dù công việc có khó khăn đến đâu thì cũng không làm chúng tôi nản lòng.

 

Và rồi, 2 tuần cũng trôi qua thật mau, những lượng kiến thức không nhỏ cũng đã được truyền tải tới các học viên. Chúng tôi đã tổ chức kiểm tra để có kết quả đánh giá sơ bộ về khả năng nhận thức của các học viên. Chúng tôi cố gắng đưa ra những câu hỏi sát với kiến thức trên lớp và vận dụng linh hoạt tới từng đối tượng học. Kết thúc ngày kiểm tra cũng là lúc chúng tôi phải tạm biệt Sư đoàn.

 

 Sáng 21/7, chúng tôi phải nói lời tạm biệt mảnh đất chè Thái trong những ly rượu Thái đậm đà tình người. Tạm biệt Sư đoàn 312 anh hùng, tạm biệt những vị chủ nhà chân tình, mến khách. Men tình người khiến chúng tôi không nỡ rời xa. Băng qua những nẻo đường trở về với thủ đô Hà Nội, chúng tôi đều mong muốn gửi lại Thái Nguyên một lời hứa sẽ có ngày quay trở lại. Những cơn gió rừng xì xào trong những rừng cây như thay lời chủ nhà gửi tới chúng tôi một lời hứa sẽ đợi chờ.

                                                                          Nguyễn Cẩm Tú - TH10B - HVKTQS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc