Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24


Hôm nayHôm nay : 3235

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 184251

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8999552

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Ngăn ngừa văn hóa độc hại xâm nhập vào đơn vị

Chủ nhật - 28/02/2016 10:39

Quá trình phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập với thế giới ngày càng sâu rộng, bên cạnh việc tiếp thu những giá trị tinh hoa văn hóa tiến bộ của nhân loại, Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những thách thức, nguy cơ không nhỏ là nạn “xâm lăng văn hóa” từ nhiều phía, từ nhiều con đường, thông qua nhiều hình thức, âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi và khó kiểm soát.

    Do tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường khiến chủ nghĩa thực dụng, lối sống phóng khoáng phương Tây đã và đang len lỏi vào từng “ngóc ngách” của đời sống xã hội, đặc biệt nhất là thế hệ trẻ dễ tiếp thu và chạy theo những “cái mới”, xói mòn gốc gác văn hóa, truyền thống, lịch sử của dân tộc. Thời gian gần đầy, xuất hiện không ít hoạt động văn hóa - giải trí có yếu tố ngoại lai, nhiều chương trình biểu diễn có biểu hiện lai căng, trái với thuần phong mỹ tục dân tộc diễn ra, đánh thẳng vào thị hiếu của thế hệ trẻ nhằm lôi kéo dẫn tới mất phương hướng, quan niệm về nét đẹp văn hóa. Nhiều nét văn hóa phương Tây hiện nay nghiễm nhiên được thừa nhận trong xã hội và thậm chí còn được “tán dương, ủng hộ”.

    Học viện KTQS - một “xã hội thu nhỏ” cũng không nằm ngoài guồng quay của sự tác động của văn hóa phương Tây. Trong những năm qua, trên con đường đổi mới toàn diện, Học viện Kỹ thuật Quân sự đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về lĩnh vực giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học hợp tác quân sự... Trong đó nhu cầu văn hóa của bộ đội đã được coi trọng và đáp ứng ngày càng tốt hơn. Nhu cầu đọc sách, báo tiếp thu thông tin của người quân nhân trong quân đội là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, lối sống hưởng thụ, coi trọng giá trị cá nhân một cách cực đoan đang thâm nhập, tác động đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, giáo viên, sinh viên trong đơn vị.

    Không thể phủ nhận sự tiện dụng của các thiết bị số trong thời đại hiện nay như smartphone, laptop, internet đem đến cho con người sự tiện dụng chưa từng thấy, chỉ vài cú click chuột đơn giản là mọi thông tin đời sống xã hội, an ninh trật tự, văn hóa - nghệ thuật, thể thao… sẽ truyền tải ngay đến người sử dụng. Nhưng chính sự tiện dụng ấy lại làm thay đổi những giá trị đạo đức, văn hóa, lối sống thuần phong mỹ tục của xã hội một cách âm thầm nhưng vô cùng sâu sắc. Tác động của internet và công nghệ số cũng không loại trừ những môi trường nghiên cứu khoa học như Học viện. Hiện nay thế hệ trẻ như học viên, sinh viên trong đơn vị có xu hướng “lười” đọc sách, đọc báo, những tác phẩm văn học nghệ thuật mà thường sử dụng các thiết bị số để tra cứu thông tin đời sống xã hội, phim ảnh, âm nhạc… “Văn hóa đọc” đang có nguy cơ mai một trước sự “đổ bộ” của các thiết bị công nghệ số. Bên cạnh những mặt tích cực là vô vàn những nguy cơ tiềm ẩn những luồng tư tưởng, văn hóa xấu độc xâm nhập vào đơn vị. Những tài liệu, video, hình ảnh tuyên truyền xuyên tạc sai sự thật về Đảng và nhà nước và luồng tư tưởng của thế lực phản động, những văn hóa phẩm đồi trụy, thông tin về cuộc sống phương Tây, lối sống “ảo”, những trò chơi điện tử bạo lực thiếu tính giáo dục giống như những con virus “trú ngụ” khắp nơi trong “ngôi nhà hỗn tạp” internet và sẵn sàng “bám” vào suy nghĩ của thế hệ trẻ trong đơn vị đặc biệt là sinh viên, học viên. Chúng ta phải đối mặt với một thực tế: những nhân tố trên sẽ tiêu cực tới suy nghĩ và hành động của thể hệ trẻ trong đơn vị, ảnh hưởng đến hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” trong tiềm thức của nhân dân theo nhiều mức độ.

    Ở Học viện hiện nay, một thực trạng cần phải lưu ý đó là một bộ phận không nhỏ học viên thích mải mê trước màn hình máy tính cá nhân để truy cập internet và game hơn là sử dụng máy tính để phục vụ cho mục đích tự học nâng cao trình độ, tìm kiếm thông tin bổ ích mọi mặt về đời sống nâng cao hiểu biết. “Cái xấu” luôn mới mẻ, hấp dẫn và dễ tiếp thu hơn “cái tốt” nhiều khi khô cứng. Thế hệ trẻ trong đơn vị đặc biệt là học viên mới nhập học còn nhiều bỡ ngỡ trong môi trường quân ngũ và yếu về bản lĩnh tư thế, tác phong, nếu không thường xuyên được sự quan tâm giáo dục kịp thời sẽ rất dễ tiếp thu những ấn phẩm văn hóa độc hại mà không có sự “đề kháng” hậu quả về sau hết sức khôn lường, ảnh hưởng đến tư tưởng và bản lĩnh chính trị của người sĩ quan quân đội nhân dân tương lai. Nhà thơ Tagor đã từng nói: “giáo dục một người đàn ông được một con người, giáo dục một người đàn bà được một gia đình, giáo dục một người thầy thì được cả một thế hệ”… Những học viên tại Học viện hôm nay còn mải miết với sách bút trên giảng đường, nhưng mai này sẽ là những người kỹ sư, người giáo viên, cán bộ phục vụ Quân đội, nắm bắt tốt tư tưởng, giáo dục kịp thời một học viên chúng ta có thể có được thành quả là cả một thế hệ sau này.

    Từ những nguy cơ tiềm ẩn trên, trong thời gian tới, chúng ta cần phải có những biện pháp cụ thể nhằm chủ động ngăn ngừa, phòng chống những luồng tư tưởng, văn hóa phẩm độc hại xâm nhập vào đơn vị bằng những biện pháp cụ thể sau:

    Chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải quán triệt sâu sắc nhiệm vụ xây dựng hình ảnh “Anh đội Cụ Hồ” thời kỳ mới trong lòng nhân dân, giáo dục xây dựng bản lĩnh chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ trong đơn vị ngay từ những ngày đầu tiên nhập học. Thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu thể dục thể thao, văn hóa - văn nghệ, cuộc thi tìm hiểu lịch sử đất nước ta, lịch sử ra đời và phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam… tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho học viên, sinh viên trong đơn vị và tăng thêm hiểu biết của thế hệ trẻ về những hi sinh gian khổ của thế hệ đi trước cho nền độc lập, tự do dân tộc ngày nay, về nét thuần phong mỹ tục, truyền thống quý báu của dân tộc ta. Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện gắn với thực hiện hiệu quả của Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa tấm gương của Người gần gũi hơn với thế hệ trẻ. Thường xuyên tổ chức các buổi thông tin thời sự trong đơn vị để thế hệ trẻ nắm được tình hình  đất nước, khu vực cũng như trên thế giới, âm mưu của lực lượng phản động và các thế lực thù địch chống phá nhà nước ta trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, qua đó từng bước tạo “sức đề kháng” cho thế hệ trẻ trong việc phòng chống tiếp nhận có chọn lọc, ngằn ngừa tình trạng lưu truyền các ấn phẩm văn hóa, luồng tư tưởng xấu độc xâm nhập vào đơn vị. Đổi mới nội dung phương thức truyền đạt các môn học chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa xã hội khoa học… để học viên, sinh viên dễ tiếp thu, lĩnh hội và thấm nhuần tư tưởng của Đảng và nhà nước ta trong quá trình đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, những khó khăn thách thức trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bên cạnh đó là nhiệm vụ tăng cường quản lý có hiệu quả việc khai thác sử dụng mạng internet trong Học viện, bảo mật thông tin, sử dụng mạng nội bộ, các tài khoản đăng nhập để tránh bị bất ngờ trong mọi tình huống. Luôn xác định phương châm “phòng hơn là chống” trong cuộc chiến với văn hóa phẩm độc hại xâm nhập vào đơn vị. Mỗi người cán bộ, giáo viên, đảng viên phải thực sự gương mẫu trong lời nói và hành động, thực hiện tốt nhiệm vụ trên cương vị, chức trách được giao để làm tấm gương tốt cho lớp trẻ trong đơn vị noi theo.

    Những chia sẻ trên đây có lẽ là chưa đủ để rung hồi chuông cảnh báo trong cuộc chiến “không có hồi kết” với những luồng tư tưởng, văn hóa độc hại xâm nhập vào đơn vị. Hãy hành động ngay bây giờ vì niềm tin đối với thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước, gánh trên vai vận mệnh của cả quốc gia và dân tộc.

                                                                                                                                    Bùi Đức Quý


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc