Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 12

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 11


Hôm nayHôm nay : 5964

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 147624

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9164091

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Một số điểm cần lưu ý đối với Lưu học sinh được cử sang LB Nga du học

Thứ tư - 02/03/2016 02:08
Để tạo điều kiện cho lưu học sinh (LHS) có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi lên đường đi du học tại LB Nga, Phòng HTQT & QLLHS giới thiệu một số điểm cần lưu ý sau.

1. Hành lý, tư trang cần chuẩn bị từ Việt Nam.

 

    - Nồi cơm điện, đũa ăn cơm (những thứ còn lại có thể mua bên Nga).

 

    - Quần áo lót mặc trong nhà và quần mỏng dùng để mặc lót bên trong khi ra đường vào mùa đông.

 

    - Áo khoác mùa đông (nên mua áo phao của Việt Nam dùng để xuất khẩu).

 

    - Giầy thể thao, giầy da, tất mỏng, tất dầy (giầy mùa đông nên mua bên Nga với mức giá khoảng 60 - 100 USD và có thể sử dụng được vài năm).

 

    - Áo len, khăn quàng cổ, mũ len, găng tay ấm dùng cho mùa đông.

 

    * Thời tiết ở LB Nga từ tháng 9 nhiệt độ có thể xuống dưới 10 độ C, vì thế các bạn nên mang theo khăn quàng cổ và áo khoác mỏng cùng hành lý xách tay để khi ra khỏi sân bay có thể mặc được luôn.

 

    * Một số địa chỉ bán hàng có uy tín tại Hà Nội:

 

       - Cửa hàng “Магазин Толя” chuyên bán quần áo mùa đông của Nga. Địa chỉ: Tòa nhà Hà Nội Tower, 49 Hai Bà Trưng, Hà Nội.

 

       - Hệ thống cửa hàng Vietmart tại các địa chỉ: Tầng 2, B14, phố Kim Liên; 76 Nguyễn Chí Thanh; 240 Tôn Đức Thắng.

 

       - Cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Dệt kim đông xuân, 67 Ngô Thì Nhậm.

 

       - Các cửa hàng bán khăn len, áo len, mũ len trên phố Đinh Liệt.

 

2. Lưu ý trong quá trình đóng hành lý và xuất nhập cảnh.

 

      - Hãng Viet Nam airlines cho phép hành lý ký gửi không quá 30 kg và hành lý sách tay không quá 7 kg (máy tính, máy ảnh để riêng và không tính kg). Hãng Aeroflot (LB Nga) cho phép hành lý ký gửi 1 kiện không quá 23 kg và hành lý sách tay không quá 10 kg (máy tính, máy ảnh để riêng và không tính kg). Hành lý sách tay không được để các vật sắc nhọn (dao, kéo…), các chất gây cháy nổ (bật lửa…).

 

      - Khi làm thủ tục tại sân bay, cần đi theo đoàn và bám đoàn để tránh bị lạc, nhóm trưởng cần bao quát các thành viên trong Đoàn của mình. Lưu ý kiểm tra hành lý sách tay để không bị bỏ quên khi làm thủ tục kiểm tra an ninh hoặc khi ra khỏi máy bay. Passport và Thẻ lên máy bay cần giữ cận thận, nếu mất thì các bạn tự đánh mất cơ hội được đi du học của mình. Khi tới LB Nga cần nộp lại cuống vé cho Đoàn trưởng để gửi về ĐHKT Lê Quý Đôn làm thủ tục quyết toán tiền mua vé máy bay.

 

     - Khi nhập cảnh vào LB Nga, tại cửa khẩu hải quan LB Nga sẽ cấp cho mỗi người 1 thẻ di trú (миграционная карта), cần giữ cẩn thận thẻ di trú và luôn kẹp cùng Passport, nếu thất lạc thẻ di trú sẽ không làm được thủ tục đăng ký hộ khẩu. Do vậy, nên đem theo ghim kẹp từ Việt nam để kẹp thẻ di trú vào Passport.

 

3. Những khó khăn khi bước vào môi trường học tập, sinh hoạt mới.

 

    - Khó khăn về môi trường học tập mới: Đặc biệt với sinh viên lớp liên kết, các em sang LB Nga sẽ học chính khóa luôn từ năm thứ 2 cùng sinh viên Nga nên thời gian đầu sẽ gặp khó khăn khi nghe giảng và ghi chép vì giáo viên giảng bài với tốc độ nhanh. Điều này có thể dẫn đến sự hoang mang và hụt hẫng đối với một số bạn trong quá trình làm quen và bắt kịp môi trường học tập mới.

 

      Một số giải pháp để giải quyết khó khăn nêu trên là:

 

      + cần mạnh dạn làm quen và tranh thủ sự giúp đỡ cũng như chỉ dẫn của bạn bè Nga học cùng lớp, đặc biệt là của các anh chị sinh viên Việt Nam học khóa trên.

 

      + cần mang theo thiết bị ghi âm để ghi âm bài giảng trên lớp và thiết bị chụp tài liệu để sao chụp vở ghi chép của bạn bè Nga một cách nhanh nhất. Về nhà nên nghe lại bài giảng từ thiết bị ghi âm, xem lại bài giảng để học từ mới và ghi chép theo logic của mình. Nội dung thi cuối học kỳ phần lớn dựa vào bài giảng trên lớp nên việc ghi chép bài giảng có ý nghĩa hết sức quan trọng.

 

      + nên tranh thủ đọc trước sách giáo khoa để làm quen với thuật ngữ và từ vựng.

 

      + khi làm thí nghiệm, nên chọn nhóm làm thí nghiệm cùng với sinh viên Nga thì mới đảm bảo kịp tiến độ vì các quyển hướng dẫn làm thí nghiệm đều có nội dung dài và nhiều từ mới.

 

      + đối với bài tập lớn và đồ án môn học: ngay sau khi được phát đề cần triển khai làm ngay. Cần có mặt đầy đủ tại các buổi tư vấn của giáo viên để nhận được chỉ dẫn và giải đáp kịp thời cho các câu hỏi phát sinh trong quá trình thực hiện. Nên tìm kiếm và sưu tầm các bài tập lớn, đồ án môn học từ các anh chị khóa trên để làm mẫu và định hướng cho bài tập, đồ án môn học của mình.

 

       - Khó khăn khi phải tự lập trong cuộc sống và sinh hoạt: Ở Việt Nam các em được đảm bảo bữa ăn hàng ngày và được nhắc nhở trong việc đảm bảo chế độ sinh hoạt, học tập. Khi sang Nga, các em sẽ phải tự lập, tự lo đi chợ, nấu ăn, rửa bát …, tự lo sắp xếp quỹ thời gian một cách hợp lý cho việc ăn, ngủ, nghỉ, đi học, và rèn luyện sức khỏe. Để tiết kiệm thời gian và tạo không khí vui vẻ trong sinh hoạt hàng ngày, các em nên tham gia nhóm từ 4 đến 7 người thành một mâm và thay nhau mỗi người đi chợ, nấu ăn, rửa bát một ngày.  

 

4. Một số nét đặc trưng trong văn hóa và sinh hoạt của người Nga.

 

    - Không nói to, không gây ồn ào tại các địa điểm công cộng.

 

    - Không ngồi xổm, không ngậm tăm, bạn bè cùng giới không nắm tay nhau, ăn súp không được húp mà cần dùng thìa ăn một cách nhẹ nhàng, trong nhà ăn sinh viên khi ăn xong phải tự dọn và tự bê bát đĩa đã sử dụng đến nơi quy định.

 

    - Cần giữ ý khi bắt buộc phải hát-xì-hơi, không đi dép lê ra ngoài đường.  

 

5. Những quy định cần lưu ý.

 

    - Ra khỏi ký túc xá cần mang theo giấy tờ tùy thân (Passport, visa, giấy đóng khẩu), khi cảnh sát kiểm tra nếu không có giấy tờ tùy thân có thể sẽ bị bắt vào đồn tạm giam chờ xác minh. Trang cuối cùng của Passport dành để ghi thông tin liên lạc cá nhân, cần điền bằng bút chì địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại liên lạc của cá nhân và Đoàn trưởng để trong trường hợp bị rơi giấy tờ và người khác nhặt được thì họ sẽ có địa chỉ liên lạc để hoàn trả lại. Cần sớm mua sim điện thoại và ghi chép số điện thoại của Đoàn trưởng, của các anh chị khóa trên để liên lạc khi cần thiết (lạc đường…).

 

    - Khoảng 1 tháng trước khi hết hạn Visa và hộ khẩu cần liên hệ với nhà Trường để làm thủ tục gia hạn, nếu nộp chậm và quá thời hạn sẽ phải về nước.

 

    - Ngay sau khi nhập cảnh vào LB Nga, cần nộp Passport, Visa, Thẻ di trú cho nhà Trường để làm thủ tục đăng ký hộ khẩu.

 

    - Cần tìm hiểu những quy định của nhà Trường và ký túc xá. Đặc biệt lưu ý, trong ký túc xá cấm uống bia, uống rượu hoặc mang bia rượu vào ký túc xá, nếu vi phạm sẽ bị kỷ luật với mức độ cao nhất là đuổi học.

 

      Khó khăn mà các bạn cần vượt qua trong quá trình hòa nhập vào môi trường học tập và sinh hoạt tại LB Nga là không ít. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Thủ trưởng ĐHKT Lê Quý Đôn cùng các cấp quản lý, với truyền thống học tốt, rèn luyện tốt của các thế hệ lưu học sinh, các bạn sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.    

                                                                                  Triệu Quang Phi – P12

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc