Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 3537

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 116947

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9133414

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Lời tiên tri vĩ đại của Bác và chiến thắng lịch sử "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"

Thứ ba - 19/04/2016 05:28

 Nhìn lại 40 năm chiến thắng lịch sử “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, chúng ta có thể nhận thấy đó là kết quả từ sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Bác Hồ và Quân ủy Trung ương; từ sự chủ động, sáng tạo trong chiến đấu của quân và dân ta; từ việc huy động được sức mạnh tổng hợp của thế trận phòng không nhân dân để đối phó với những thủ đoạn đánh phá nham hiểm của Địch; từ sự ủng hộ, giúp đỡ của anh em, bè bạn và nhân loại tiến bộ trên thế giới... song có lẽ ít ai biết được rằng nó lại được bắt nguồn từ lời tiên tri vĩ đại của Hồ Chủ tịch từ năm 1968: “Ở Việt Nam Mỹ nhất định thua, nhưng nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”.

  Vào cuối năm 1972, trước những thắng lợi liên tiếp của quân và dân miền Nam, đặc biệt là trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với sức ép mạnh mẽ của các đảng phái chính trị trong nội bộ đất nước, cộng với các cuộc đấu tranh biểu tình phản chiến của nhân loại tiến bộ đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới... đã buộc Nhà Trắng phải tìm cách thoát ra khỏi cuộc chiến tranh Việt Nam thông qua việc đàm phán tại Hội nghị Pa-ri và chấp nhận Hiệp định “Về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam”. Tuy nhiên với bản chất dã man, phản động chúng đã tìm mọi cách lật lọng để cứu vãn tình thế cho chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” đang trong nguy cơ sụp đổ hoàn toàn bằng cuộc tập kích chiến lược mang tên “Lai-nơ-bếch-cơ II” nhằm đánh hủy diệt, hòng làm tê liệt ý chí quyết chiến quyết thắng của dân tộc ta, buộc chúng ta phải khuất phục và chấp nhận những điều kiện vô lý mà chúng đưa ra ở Hội nghị Pa-ri.

 

  Trong vòng 12 ngày đêm đế quốc Mỹ đã huy động tổng lực các máy bay chiến lược B52, máy bay chiến thuật bắn phá Hà Nội, Hải Phòng và các mục tiêu quan trọng ở miền Bắc. Tính đến tháng 12/1972, thì đây là cuộc tập kích đường không quy mô lớn chưa từng có của đế quốc Mỹ từ sau đại chiến thế giới thứ II. Song với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, cộng với sự tích cực, chủ động, mưu trí, sáng tạo, anh dũng trong suốt quá trình chuẩn bị chiến đấu và chiến đấu, quân và dân ta trong đó Quân chủng PK-KQ và nhân dân Thủ đô là nòng cốt đã đập tan âm mưu xảo quyệt, làm phá sản hoàn toàn chiến lược “Lai-nơ-bếch-cơ II” của đế quốc Mỹ, làm lên một “Điện Biên Phủ trên không” lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Sau chiến thắng oanh liệt đó của quân và dân ta, ngày 15/01/1973 Hoa Kỳ đã phải tuyên bố chấm dứt toàn bộ việc ném bom, bắn phá, thả mìn miền Bắc nước ta, buộc chính quyền Mỹ phải chấp nhận ký kết Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam tại Trung tâm các hội nghị quốc tế ở Pa-ri vào ngày 27/01/1973, tạo ra bước ngoặt lịch sử làm tiền đề để chúng ta đi đến thắng lợi trọn vẹn của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước vào năm 1975.

 

  Quay trở lại lịch sử của 50 năm trước đây, với nhãn quan chính trị sắc bén, với khả năng phân tích, tổng hợp, đánh giá về tương quan lực lượng giữa địch và ta, đặc biệt là nắm chắc quy luật cùng những âm mưu, thủ đoạn tàn ác, thâm độc của đế quốc Mỹ, ngay từ năm 1962, khi Đại tá Phùng Thế Tài vừa được bổ nhiệm làm Tư lệnh Phòng không, Bác Hồ đã cho gọi đồng chí lên và hỏi: “Bây giờ chú là Tư lệnh Phòng không, vậy chú đã biết gì về B52 chưa?” và Bác nói tiếp “Nói thế thôi, chú có biết lúc này cũng chưa làm gì được nó. Nó bay trên cao mười cây số mà trong tay chú hiện nay chỉ mới có cao xạ thôi. Nhưng ngay từ nay, là Tư lệnh Phòng không, chú phải theo dõi chặt chẽ và thường xuyên quan tâm đến thằng B52 này”.

 

  Ngày 18/6/1965, lần đầu tiên trong lịch sử chiến tranh, đế quốc Mỹ sử dụng máy bay chiến lược B52 ném bom rải thảm khu vực Bến Cát (tây bắc Sài Gòn). Ngay sau đó một tháng, ngày 19/7/1965, Hồ Chủ tịch đến thăm Quân chủng Phòng không – Không quân (PK-KQ) , tại trung đoàn 234 (Đoàn pháo cao xạ Tam Đảo) Bác đã khẳng định: “... Dù đế quốc Mỹ có lắm súng, nhiều tiền, dù chúng có B57, B52 hay “bê” gì đi chăng nữa ta cũng đánh. Từng ấy máy bay, từng ấy quân Mỹ chứ nhiều hơn nữa ta cũng đánh, mà đã đánh là nhất định thắng”.

 

  Ngày 12/4/1966, đế quốc Mỹ ném bom khu vực Đèo Mụ Giạ (Quảng Bình), mở đầu cho việc đánh phá của B52 đối với miền Bắc nước ta. Ít lâu sau, B52 đánh rộng đến Vĩnh Linh (Quảng Trị), phía bắc vĩ tuyến 17 với mức độ ngày càng dữ dội. Bác Hồ đã chỉ thị cho đồng chí Đặng Tính, Chính ủy Quân chủng PK-KQ: “B52 đã ném bom miền Bắc, phải tìm cách đánh cho được B52. Trách nhiệm này Bác giao cho các chú PK-KQ”.

 

  Ngay từ đầu xuân Mậu Thân (1968), Bác Hồ đã cho gọi đồng chí Võ Nguyên Giáp – Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam cùng đồng chí Phùng Thế Tài – Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và đồng chí Đặng Tính – Chính ủy kiêm Tư lệnh Quân chủng PK-KQ đến báo cáo tình hình và Bác đã dự báo rằng: “Sớm muộn rồi đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B52 ra đánh Hà Nội, rồi có thua nó mới chịu thua. Phải dự kiến trước mọi tình huống càng sớm càng tốt. Nhớ là trước khi thua ở Triều Tiên, đế quốc Mỹ đã hủy diệt Bình Nhưỡng. Ở Việt Nam, Mỹ sẽ nhất định thua - Nhưng nó chỉ thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”[1].

 

  Nhận định thiên tài đó của Bác đã định hướng cho Đảng ta có chủ trương lãnh đạo mang tính chiến lược để trên cơ sở đó Bộ Chính trị chỉ đạo cho Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng tư lệnh, Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng PK-KQ sớm xây dựng “Kế hoạch tác chiến đánh trả cuộc tập kích bằng B52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng”. Nhờ có nhận định thiên tài đó mà chúng ta đã hoàn toàn chủ động cả về mặt chiến lược lẫn chiến dịch và chiến thuật, giúp quân và dân ta chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sẵn sàng “đón tiếp” và giáng trả cho các “Pháo đài bay” của Mỹ những đòn chí mạng ngay từ đêm đầu tiên (18/12/1972) khi bắt đầu chiến dịch tập kích đường không của Mỹ vào Hà Nội.

 

  Nhận định thiên tài đó của Người được kết tinh từ tầm cao trí tuệ của một vĩ nhân được cả thế giới tôn kính; từ tài năng và sự nhạy cảm chính trị vô song; từ khả năng nắm bắt các khuynh hướng, quy luật vận động và phát triển của lịch sử một cách tuyệt vời. Nó thể hiện tầm nhìn xa, trông rộng của một vị Tổng tư lệnh tối cao, đó chính là tiền đề căn bản, là điểm khởi nguồn làm lên chiến thắng vẻ vang của chiến dịch lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vào cuối tháng 12/1972 sau này./.

 

Vũ Tuấn – K51


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc