Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 36


Hôm nayHôm nay : 3883

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 117293

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9133760

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

GS Phạm Thế Long: 'Toán học có sẵn trong cuộc sống' Đóng

Thứ hai - 07/03/2016 01:32
      "Toán học luôn đồng hành với mọi lĩnh vực của đời sống. Khi chúng ta có được niềm đam mê, tình yêu với toán học thì dạy hay học đều tốt hơn", GS.TSKH Phạm Thế Long, Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam khẳng định.

   Trong khuôn khổ kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ 22, tối 10/4, các chuyên gia, nhà toán học nổi tiếng trong nước đã giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập với hàng trăm sinh viên các trường cao đẳng, đại học.

 

   Trước những băn khoăn của sinh viên về việc làm thế nào để vượt qua cái khô khan của Toán học cũng như vai trò của nó trong đời sống con người, GS.TSKH Phạm Thế Long, Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam mở đầu phần chia sẻ bằng những câu thơ: Nhà em cách bốn quả đồi/Cách ba ngọn suối, cách đôi cánh rừng/Nhà em xa cách quá chừng/Em van anh đấy, anh đừng thương em... (Xa cách - Nguyễn Bính) khiến hàng trăm sinh viên vỗ tay vang dội.

 

 

 

GS.TS, Trung tướng Phạm Thế Long, Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam (thứ hai từ trái sang) giao lưu với sinh viên các trường cao đẳng, đại học tại Quảng Ngãi

 

   GS Long giải thích, mới nghe cô gái đưa ra rất nhiều chướng ngại vật nào là bốn quả đồi, ba ngọn suối, đôi cánh rừng ngỡ chừng xa cách nghìn trùng. Tuy nhiên, với người học toán sẽ hiểu ra ngay lượng trở ngại ấy đang giảm dần theo số học "bốn - ba - đôi". Cô gái đã kín đáo hé lộ bản đồ lòng mình dẫn chàng trai đi về phía tình yêu… "Rõ ràng toán học không hề khô khan mà luôn đồng hành, gần gũi mọi lĩnh vực của đời sống, ngay cả những lĩnh vực không liên quan đến nó. Toán học chính là cuộc sống, giúp ích chúng ta rất nhiều", GS Long khẳng định.

 

   Theo GS Long, ngay cả bà nội trợ hàng ngày đi chợ phải luôn tính toán làm sao mua được thực phẩm về chế biến món ăn vừa ngon, bổ dưỡng mà phù hợp với túi tiền. Hay trên cơ sở các tín hiệu phát đi lần cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu, các nhà khoa học đã tính toán vẽ quỹ đạo về quãng đường đi để tìm kiếm máy bay MH370 mất tích của Maylaisia. Ông cho rằng, đến một lúc nào đó, con người sẽ thấy việc làm toán là niềm yêu thích vượt qua cả tiền bạc, vật chất. Chỉ có tình yêu và lòng đam mê thì việc dạy lẫn học môn Toán mới gặt hái tri thức, mới đem lại thành công lâu dài.

 

   "Tuy nhiên, có một thực tế là các bạn trẻ học giỏi, nhiều người đạt giải toán cấp quốc gia, đã đổ xô thi vào đại học ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin... nhưng rất ít người đeo đuổi niềm đam mê nghiên cứu toán học. Đây là thực trạng đáng suy nghĩ cho nền tảng phát triển kinh tế Việt Nam hiện nay", vị giáo sư nhìn nhận.

 

   GS Long kể, cuối những năm 1990, nhà toán học nổi tiếng là GS Phạm từng viết bài báo nêu câu hỏi liệu sau năm 2000 Việt Nam còn có nhà toán học nào hay không? Thì đến năm 2010, thực tế đã trả lời là GS Ngô Bảo Châu, người Việt Nam đầu tiên đã đạt giải thưởng Fields, được xem là giải "Nobel Toán học".

 

   "Hiện tượng" Ngô Bảo Châu đã khích lệ giới trẻ đam mê con đường toán học rất nhiều, đồng thời tạo niềm tin cho các nhà quản lý về tương lai toán học nước nhà. Sau đó, Chính phủ đã phê duyệt chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học từ 2010 đến năm 2020. Viện nghiên cứu cấp cao về toán ra đời kèm theo nhiều chính sách khuyến khích nghiên cứu, đào tạo đội ngũ giáo viên toán học, học sinh giỏi toán...

 

 

 

Các bạn sinh viên liên tục đặt câu hỏi trong buổi giao lưu với các nhà toán học.

 

   Mục tiêu phát triển nền toán học Việt Nam mạnh mẽ về mọi mặt gồm nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy, cả về số lượng lẫn chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trên các lĩnh vực. Đến năm 2020, Toán học nước ta có thể xếp vào hàng các nước tiên tiến trên thế giới; đảm bảo cho Toán học Việt Nam đi vào xu thế phát triển bền vững, tạo cơ sở để đưa nước ta thành một nước có nền Toán học mạnh trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

 

   GS.TS Nguyễn Hữu Dư, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam cho rằng, kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ 22 tại Quảng Ngãi lần này có sự tham gia của 85 trường cao đẳng, đại học cả nước. Đây là dịp để giáo viên, sinh viên chuyên ngành Toán có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm học tập cũng như giảng dạy. Những phương pháp dạy học mới, gợi ý sáng tạo sẽ giúp những nhà toán học chuyên nghiệp lựa chọn những kiến thức phù hợp đưa vào chương trình sách giáo khoa hay cách tiếp cận dạy, học toán mang lại hữu ích, thiết thực nhất. 

 

   Chia sẻ kinh nghiệm với hàng trăm sinh viên các trường cao đẳng, đại học, các nhà toán học nêu rõ quan điểm, nếu bản thân mỗi người đam mê học tập để đạt mục tiêu gặt hái tri thức, định hướng nghề nghiệp rõ ràng thì thành công của bạn sẽ vươn xa hơn. Sự thay đổi nhận thức sẽ mở ra con đường, chân trời mới dẫn đến thành công. 

 

   Còn GS.TS Phùng Hồ Hải, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam chia sẻ về những khó khăn khi các sinh viên bước vào năm đầu tiên học toán. "Vất vả ban đầu rồi sẽ qua đi, tôi tin với tinh thần vượt khó, nghị lực, ham tìm tòi, đọc sách, các bạn sẽ thành công. Trường học không phải là nơi cung cấp tất cả kỹ năng cần thiết cho công việc sau này của bạn mà chỉ là hành trang cho chúng ta tự điều chỉnh kiến thức, nỗ lực tự học thêm, tự tìm ra ý nghĩa và phương hướng cho cuộc đời mình", GS Hải nói.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc