Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 6027

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 187043

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9002344

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Điện Biên Phủ - Chiến thắng hào hùng của chủ nghĩa yêu nước và trí tuệ Việt Nam

Thứ hai - 07/03/2016 13:36
     Trong không khí cả nước đang tưng bừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Học viện KTQS đã tổ chức phát động đợt thi đua đột kích “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành ba nhất” với sự hưởng ứng tham gia sâu rộng của tất cả cán bộ, chiến sĩ. Là sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang thực tập tại Bộ môn Kinh tế chính trị, Khoa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng em càng thấy ngời sáng lên những giá trị vô cùng quý báu và ý nghĩa lớn lao của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, một trong những đỉnh cao của chiến công giữ nước thời đại Hồ Chí Minh - chiến thắng hào hùng của chủ nghĩa yêu nước và trí tuệ Việt Nam.

   Như chúng ta đã biết, sau hơn 7 năm thực thi nhiều kế hoạch xâm lược quy mô lớn và tàn bạo, Quân đội Pháp ở Đông Dương càng lún sâu vào thế bị động. Hòng thoát khỏi tình thế bi đát đó, Chính phủ Pháp quyết định phải tìm ra lối thoát, nhằm thay đổi cục diện chiến tranh buộc ta phải chấp nhận thương lượng theo những điều kiện mà chúng đã đặt ra. Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp lúc bấy giờ, Tướng Na-va đã đề ra kế hoạch quân sự với hi vọng trong vòng 18 tháng sẽ giành lấy một thắng lợi quyết định để “kết thúc chiến tranh trong vòng danh dự”. Thực hiện mưu đồ đó, tướng Na-va đã tập trung mọi lực lượng để xây dựng Điện Biên Phủ thành một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương, “một pháo đài khổng lồ không thể công phá” với tổng số binh lực vào lúc cao nhất lên tới 16.200 người.

 

   Về phía ta, bằng các đợt tấn công mạnh mẽ và rộng khắp trong thời kỳ đông xuân 1953-1954 đã làm cho kế hoạch Na-va bước đầu bị phá sản và tạo điều kiện thuận lợi cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Ngày 13/3/1954, quân ta đã nổ súng mở đầu chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau 56 ngày đêm “ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt. Máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn”, ngày 7/5/1954 quân và dân ta đã giành thắng lợi hoàn toàn. Tại Điện Biên Phủ, tổng số quân địch bị diệt và bắt sống là 16.200 tên gồm: 17 tiểu đoàn bộ binh và lính dù, 3 tiểu đoàn pháo binh, súng cối, 10 đại đội ngụy và các đơn vị công binh, xe tăng, xe vận tải; tổng số sĩ quan, hạ sĩ quan bị diệt và bắt sống là 1.766 tên, trong đó có Thiếu tướng Đờ-Cax-tơ-ri, 10 đại tá và trung tá, 353 sĩ quan, 57 máy bay bị bắn rơi và phá hủy tại mặt trận... Trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ đã toàn thắng.

 

   Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc oanh liệt cuộc tiến công chiến lược đông xuân 1953-1954 của quân và dân ta, trở thành cái mốc son vàng của lịch sử dân tộc và nhân loại. Cái mốc son vàng đó đã khẳng định nền độc lập, chủ quyền của dân tộc, buộc Chính phủ Pháp không thể: “cò kè bớt một thêm hai”, mà phải công nhận “Việt Nam hoàn toàn thống nhất và độc lập, có Quốc hội riêng, Chính phủ riêng, quân đội riêng, ngoại giao riêng...”. Miền Bắc nước ta được giải phóng, trở thành căn cứ địa cách mạng, là hậu phương lớn của tiền tuyến lớn miền Nam, là nhân tố quyết định thắng lợi của cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam kéo dài 20 năm sau đó. Điện Biên Phủ đã tạo nên lực lượng, ý chí và niềm tin để nhân dân ta đánh bại chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do và từng bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi Điện Biên Phủ là cái mốc đánh dấu sự tàn vong của chủ nghĩa đế quốc, có tác động to lớn đến lịch sử nhân loại. Với chiến thắng Điện Biên Phủ, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, một dân tộc vốn là thuộc địa, còn nghèo nàn và lạc hậu về kinh tế, đã đánh bại một trong những cường quốc trên thế giới với tiềm lực kinh tế to lớn, trang bị và vũ khí hiện đại. Vì vậy, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã trở thành ngọn đuốc sáng dẫn đường, là niềm hi vọng lớn lao và tươi sáng cổ vũ các dân tộc và thuộc địa ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh đứng lên đấu tranh mạnh mẽ, thủ tiêu chế độ thực dân, giành lại quyền độc lập tự do và nhân phẩm trong hai thập niên sau đó. Việt Nam trở thành nước tiên phong trong cuộc đánh đổ chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới và Điện Biện Phủ chính là phát súng mở đầu. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Theo lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Điện Biên Phủ làm cả thế giới xôn xao. Bạn ta và nhân dân châu Á thì vui mừng. Phe đế quốc, nhất là Pháp, Mỹ thì ngơ ngác”.

 

   Là thế hệ trẻ, tuy chúng em không sống trong thời kỳ bom đạn chiến tranh, nhưng chúng em cảm nhận sâu sắc rằng chiến thắng Điện Biên Phủ là kết tinh sức mạnh tiềm tàng và to lớn của dân tộc Việt Nam. Trước hết, sức mạnh đó được tạo ra và nhân lên từ chủ nghĩa yêu nước. Lịch sử dân tộc ta được viết lên bởi những chiến công oanh liệt và hào hùng của hơn bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước. Trong suốt chiều dài lịch sử đó, lòng yêu nước luôn là sức mạnh tinh thần để “mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng to lớn và mạnh mẽ, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả bè lũ bán nước và cướp nước”. Qua bao bước thăng trầm của lịch sử, lòng yêu nước đã được tôi luyện, bồi đắp, kết tinh thành chủ nghĩa yêu nước. Đó là nơi sản sinh ra biết bao nhiêu những người con không tiếc xương máu, hi sinh vì dân, vì nước, những anh hùng dân tộc.

 

   Trong chiến thắng Điện Biên Phủ, truyền thống yêu nước một lần nữa đã được khẳng định một cách mạnh mẽ. Hành động của Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo, Bế Văn Đàn lấy vai làm giá súng, Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Trần Can kiên cường, hiên ngang dẫn đầu tiểu đội vượt qua lô cốt tiền duyên, chọc thẳng vào sở chỉ huy...khiến thế hệ trẻ chúng em vô cùng cảm phục. Hiển nhiên, không xuất phát từ lòng yêu nước thì những con người ấy không thể có sức mạnh và lòng dũng cảm xả thân mình vì Tổ quốc, vượt qua mọi khó khăn, gian khó và hiểm nguy để làm nên thắng lợi vẻ vang.

 

   Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh trí tuệ Việt Nam, thể hiện ở tài nghệ chỉ đạo và vận dụng tài tình nghệ thuật quân sự của hai vị thống soái: Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trí tuệ đó được kết tinh và biểu hiện trong đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo - đường lối chiến tranh nhân dân với chiến lược toàn dân kháng chiến. Trong suốt cuộc kháng chiến, Đảng ta đã tổ chức cả nước là một mặt trận, với khẩu hiệu “mỗi quốc dân, một chiến sĩ, mỗi làng xóm là một pháo đài” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi người yêu nước Việt Nam ở địa phương nào cũng ra sức đánh giặc. Nhờ toàn dân đánh giặc, ta đã khắc phục những khó khăn về kinh tế, tài chính để xây dựng lực lượng thêm vững mạnh, lập nên mốc vàng lịch sử Điện Biên Phủ. Chính tướng Ê-ly - Tổng tham mưu trưởng Quân đội Pháp vào thời điểm đó phải thừa nhận: “Một lần nữa, kỹ thuật lại bị thua bởi những con người có tâm hồn và một lòng tin”. Lòng tin đó chính là lòng tin của nhân dân ta vào đường lối lãnh đạo, sáng suốt của Đảng, mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lòng tin đó đã tạo nên sức mạnh lớn lao để quân và nhân dân ta vượt qua những gian khó, làm nên “Tiếng sấm Điện Biên Phủ”. Điện Biên Phủ là chiến thắng, minh chứng cho lòng tin, quyết tâm bảo vệ nền độc lập tự do của quân và dân ta - lòng tin, quyết tâm đã được trịnh trọng tuyên bố với thế giới trong Bản Tuyên Ngôn Độc Lập: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

 

   Kế thừa và phát huy chủ nghĩa yêu nước, trí tuệ Việt Nam tỏa sáng trong chiến thắng Điện Biên, trong điều kiện hiện nay, khi đất nước đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới, đồng thời cũng phải đương đầu với những nguy cơ và thách thức to lớn, thế hệ trẻ chúng em hôm nay luôn tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sỹ đã chiến đấu, hi sinh vì độc lập dân tộc; không ngừng nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần độc lập, tự chủ, không cam chịu nghèo nàn, lạc hậu, phát huy lòng nhiệt tình cách mạng, trí thông minh, sáng tạo làm nên những chiến công mới, đúng như lời căn dặn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Giới trẻ Việt Nam hiện nay cần phải làm một Điện Biên Phủ trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Phát huy truyền thống yêu nước và trí tuệ của dân tộc Việt Nam, thế hệ trẻ hôm nay cần làm nhiều việc tốt để tỏ lòng tri ân với các thế hệ cha anh, cần ra sức học tập không ngừng, làm giàu thêm tri thức, lập nên những những thành tích mới trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, mỗi thanh niên, sinh viên cần đề cao cảnh giác, chống lại những âm mưu, hành động phá hoại của các thể lực phản động, thù địch trong và ngoài nước, bảo vệ vững chắc chế độ góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

   Điện Biên Phủ mãi là niềm tự hào của mỗi người dân đất Việt và là biểu tượng sáng ngời của sức mạnh chủ nghĩa yêu nước và trí tuệ Việt Nam.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc