Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 32


Hôm nayHôm nay : 4042

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 185058

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9000359

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động chuyên môn

Tạo lập môi trường ngôn ngữ - Phương pháp hiệu quả trong việc học tiếng Nga

Thứ năm - 03/03/2016 11:31
 Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang (LB) Nga thường xuyên được củng cố, tăng cường và phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự. Nhận thức được vấn đề trên cùng với yêu cầu bức thiết của công cuộc xây dựng Quân đội từng bước chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, việc đưa tiếng Nga thành môn học giảng dạy trong các nhà trường quân đội đã ngày càng được phát triển và nâng cao. Học viện KTQS trong thời gian qua cũng đã đưa tiếng Nga trở thành môn học đối với học viên, sinh viên… Song song với đó là công tác tạo nguồn học viên đi học tập tại LB Nga theo chương trình Dự khóa và Tiên tiến Việt – Nga nhằm phát triển nguồn cán bộ kĩ thuật có trình độ tại một nước có nền Khoa học - Kỹ thuật tiên tiến như LB Nga.

    Với đặc thù là học viên tuyển chọn từ các trường phổ thông trung học chuyên ngành khối A, và đa phần có hiện tượng học lệch nên học viên còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận với tiếng Nga. Quá trình học tập còn nặng về ghi chép sách vở, chưa có phương pháp học tập phù hợp, còn tư duy tiếng Việt nhiều… Có một điều rất nghịch lý là, hiện tại học viên có rất nhiều phương tiện phục vụ cho việc học tập tiếng Nga hiệu quả như laptop, điện thoại thông minh, máy ghi âm,… nhưng do cách thức sử dụng chưa hiệu quả nên kết quả học tập còn chưa cao.

     Vậy làm sao để chúng ta nâng cao được hiệu quả trong việc học tập tiếng Nga? Trước hết chúng ta cần hiểu rõ rằng việc học ngoại ngữ sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu thiếu đi môi trường ngôn ngữ. Hãy hình dung việc học ngoại ngữ giống như quá trình phát triển của một đứa trẻ, nó có biết nói hay không phụ thuộc rất nhiều vào môi trường ngôn ngữ mà nó đang được tiếp xúc. Việc tạo lập môi trường ngôn ngữ cho mỗi học viên trong quá trình học tập là phương pháp học tiếng Nga hiệu quả nhất. Vậy vấn đề đặt ra là: có thể tạo lập môi trường ngôn ngữ bằng cách nào? Câu trả lời rất đơn giản. Bằng việc tư duy theo phong cách của người Nga, tìm hiểu các vấn đề đất nước học liên quan đến nước Nga, và đặc biệt nên tìm các video, audio trên mạng internet được cập nhật thường xuyên, phản ánh chân thực nhất cuộc sống hiện tại của đất nước LB Nga. Một số trang web mà người học có thể tham khảo như Lenta.ru, Học tiếng Nga.net, 1tv.ru, Diễn đàn nước Nga.net…

 

 

    “Trăm nghe không bằng một thấy”, những cuốn sách hiện đang sử dụng trong quá trình học chỉ phản ánh được một phần cuộc sống, con người của đất nước LB Nga, và rất nhiều trong số đó là sách cũ. Vậy nguồn tư liệu dồi dào trên internet được cập nhật thường xuyên chính là những “cuốn sách” thực sự của chúng ta, người học có thể phát triển được kĩ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Nga một cách thực sự trực quan và sinh động mang lại hiệu quả cao… Bên cạnh đó, nắm bắt được xu thế chung của thời điểm hiện tại khi chứng kiến sự phát triển chóng mặt của các trang mạng xã hội, người học cũng có thể thiết lập một tài khoản tại mạng xã hội của Nga (trang web được viết tắt là VK), việc thường xuyên trò chuyện, giao lưu, trao đổi với người Nga bản xứ theo xu hướng tích cực có thể giúp nâng cao khả năng phản xạ, đặc biệt kĩ năng nói là một trong những yếu điểm của đa phần người học.

 

    Trong thời gian qua, được sự quan tâm kịp thời của Thủ trưởng các cấp, học viên còn có cơ hội được học tập với các thầy cô giáo, chuyên gia Nga được mời sang công tác tại Học viện, tích cực trong giờ giảng bài của thầy cô, chia sẻ, tâm sự với thầy cô đó chính là cách mà học viên có thể tự tạo môi trường ngôn ngữ cho chính bản thân mình, ghi âm lại bài giảng của thầy cô trên lớp và có thể tự học, tự nghiên cứu với chính nguồn tư liệu sẵn có đó. Tuy nhiên, với vốn kiến thức hiện có, điều này là vô cùng khó khăn. Nhưng phương pháp này không đem thành công đến ngay cho người học, nó sẽ đem lại khó khăn để thử thách tình yêu, sự hăng say của mỗi người trong quá trình học… Nếu có thể vượt qua được những khó khăn trên thì đó chính là thành công tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, việc học ngoại ngữ nói chung và tiếng Nga nói riêng phải xuất phát từ tình yêu với ngôn ngữ học viên đang học và sự chăm chỉ, tích cực nghiên cứu, chứ không phải làm bài tập đầy đủ để giáo viên kiểm tra, học để lấy điểm thật cao mà không quan tâm đến kiến thức thu nạp được trong quá trình học tập… Đó không phải đích đến mà người học ngoại ngữ vươn tới, học ngoại ngữ là học hỏi từ thất bại để đi đến thành công… Bởi vậy, vẫn có thực trạng học viên học tập tại môi trường ngôn ngữ bản xứ tại Nga nhưng vẫn không thể nâng cao vốn kiến thức của mình vì ngại giao tiếp, chưa thực sự nghiêm túc với quá trình học tập, còn chủ quan trong việc nắm bắt kiến thức trên lớp và đặc biệt có sự khác biệt về nếp sống, văn hóa, phong tục, tập quán từ đó dẫn đến kết quả học tập thấp và thực tế vốn ngoại ngữ cũng không được phát triển thực sự. Trong tập thể đơn vị là nơi học viên cùng nhau học tập và công tác. Đây là một trong những điều kiện rất thuận lợi để học viên có thể tự tạo môi trường ngôn ngữ bằng cách cùng nhau nói tiếng Nga, học thuộc lời các bài hát, bài thơ bằng tiếng Nga. Trong quá trình giao tiếp bằng tiếng Nga phải tạm thời quên đi ngôn ngữ mẹ đẻ để tư duy, suy nghĩ theo phong cách Nga thì mới thực sự đem lại hiệu quả.

 

    Phương pháp học tập không thể là một thứ bất biến không thay đổi và áp dụng cho đa phần người học, mà nó phải thích nghi và linh hoạt trong mọi điều kiện hoàn cảnh, từ đó mỗi người sẽ tìm ra hướng đi riêng cho mình… Điểm mấu chốt trong quá trình học là phải tự tạo được đam mê, hứng thú với chính môn học đó. Hi vọng rằng những chia sẻ ngắn ngủi trên sẽ thực sự có ích cho các em học viên đã và đang theo học có niềm say mê thực sự với những môn ngoại ngữ giàu đẹp như tiếng Nga.

 

                                                                                                                 Bùi Đức Quý


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc