Thông báo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 5010

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 116028

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9132495

Liên kết

đồ phượt giá rẻ

Tính năng

dung cu co bac bip

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động chuyên môn

Giaidapsinhvien@gmail.com - hơn cả ý nghĩa một hòm thư

Thứ tư - 02/03/2016 23:17
Trong những năm vừa qua, Học viện KTQS nói chung, Phòng Đào tạo nói riêng luôn tích cực, chủ động trong công tác quản lý, điều hành và trao đổi/giải đáp những thắc mắc của học viên - sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, qua đó từng bước khẳng định vai trò quan trọng của Học viện trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Ngoài việc đổi mới phương pháp dạy và học, thay đổi hình thức đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ thì vấn đề trao đổi/giải đáp thắc mắc của học viên - sinh viên đã được Phòng Đào tạo đặc biệt chú trọng trong thời gian vừa qua. Nhằm tạo điều kiện để sinh viên thuận lợi hơn trong việc trao đổi tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề thắc mắc liên quan đến công tác đào tạo, đầu năm 2014, Phòng Đào tạo đã mở hòm thư điện tử giaidapsinhvien@gmail.com làm cầu nối giữa học viên - sinh viên với các bộ phận chức năng, cán bộ chuyên trách, chỉ huy lãnh đạo của Phòng.

    Mặc dù hòm thư mới được mở chưa đầy một năm, bắt đầu từ ngày 13/1/2014, nhưng đã tiếp nhận và giải quyết gần 200 lượt trao đổi của sinh viên trên nhiều mặt của công tác đào tạo. Nội dung trao đổi của sinh viên tập trung vào một số vấn đề như: đăng ký học phần tín chỉ, đăng ký các môn học tương đương và cải thiện điểm, kết quả học tập, học phí. Số lượng sinh viên trên các nội dung được quan tâm thể hiện như sau: Đăng ký học phần tín chỉ 63 lượt sinh viên quan tâm; Kết quả học tập và thi cải thiện điểm 41 lượt; Vấn đề thu – nộp học phí 39 lượt; Lựa chọn các môn tương đương 25 lượt; Các vấn đề khác 29 lượt. Từ các cố liệu trên có thể thấy vấn đề đăng ký học phần tín chỉ được sinh viên quan tâm hơn cả. Điều này cho thấy đối với sinh viên, họ còn bỡ ngỡ bởi cách thức tổ chức quản lý đào tạo mới. Tiếp đến là vấn đề liên quan đến kết quả học tập, đây là mối quan tâm của hầu hết các sinh viên bởi kết quả học tập làm cho người học có thể đánh giá được năng lực của mình, biết mức độ đạt được đến đâu và tiến bộ như thế nào, trên cơ sở đó điều chỉnh phương pháp học tập cho phù hợp nhằm đạt được kết quả cao hơn. Về học phí, khi chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ, cách tính học phí theo số tín chỉ đăng ký, điều chỉnh mức thu học phí theo các năm học theo quy định chung của Nhà nước cũng trở thành mối quan tâm của không ít sinh viên, là những thắc mắc cần được giải đáp cụ thể, triệt để.

    Đối tượng sinh viên tham gia trao đổi cũng phản ánh phần nào nhu cầu và nhận thức của các em xung quanh những vấn đề liên quan đến đào tạo. Từ nội dung, thông tin phản ánh trên hộp thư có thể thấy số lượng sinh viên những năm cuối (năm thứ 4, thứ 5) có nhiều vấn đề thắc mắc về đăng ký học kỳ phụ, đăng ký môn tương đương và kết quả học tập hơn những sinh viên mới (năm thứ nhất, thứ 2). Sở dĩ sinh viên năm cuối gửi nhiều thư trao đổi nhất có lẽ vì sắp tốt nghiệp ra trường, các em cần kết thúc khóa học đúng thời hạn và không ít những thắc mắc cần kịp thời được giải đáp và tư vấn để giúp quá trình học tập không bị gián đoạn. Trong khi đó sinh viên những năm đầu quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề như: đăng ký học phần tín chỉ, các thủ tục hành chính so với các sinh viên năm cuối. Với các sinh viên năm thứ nhất do cách thức tổ chức quản lý đào tạo khác biệt so với khi còn học phổ thông các em chưa thích ứng kịp thời nên có nhiều thắc mắc hơn các anh chị khóa trước. Số các trao đổi của sinh viên năm giữa (năm thứ hai, thứ ba, thứ tư) ít hơn các nhóm sinh viên khác. Liệu có phải các em đang đứng trong “vùng an toàn”? Để nhận thức của nhóm sinh viên này thay đổi cần có những tác động nào từ phía cơ quan đào tạo để các em đề xuất những thắc mắc giúp quá trình học tập hiệu quả hơn.

    Những kết quả ban đầu từ hòm thư giaidapsinhvien@gmail.com cho thấy nhu cầu của sinh viên cần trao đổi/giải đáp các vấn đề liên quan trong thời gian học tập ở Học viện. Đối với sinh viên thì cần chủ động hơn trong việc nắm bắt những vấn đề liên quan, thông qua giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, qua các buổi sinh hoạt lớp, các thông báo thông qua cán bộ lớp, qua bảng thông báo cũng như thông tin trên mạng internet từ trang web: www.mta.edu.vn. Bản thân sinh viên cần nghiên cứu và nắm rõ các quy chế, quy định đã ban hành nằm trong Sổ tay sinh viên đã phát cho từng em. Đối với Học viện cần phát huy vai trò của chủ nhiệm lớp, cố vấn học tập, tăng cường giải đáp các thắc mắc của sinh viên tại các buổi sinh hoạt lớp định kỳ, để phần nào khắc phục những vấn đề này một giải pháp có thể sử dụng thông qua hộp thư giaidapsinhvien@gmail.com trong thời gian tới là chủ động cập nhật hòm thư của sinh viên và gửi đến sinh viên những thông tin cần thiết một cách nhanh chóng và kịp thời. Song song với những vấn đề liên quan đến đào tạo thì những vấn đề thuộc về đời sống tinh thần cũng là một mảng liên quan mật thiết đến quá trình học tập, kết quả học tập, cũng như sinh hoạt hàng ngày của mỗi sinh viên. Đây cũng là một nhu cầu cấp thiết và  nên mở rộng hộp thư để giải đáp những thắc mắc giúp sinh viên có đời sống tinh thần lành mạnh, vui vẻ. Qua đó kịp thời hỗ trợ, động viên, hướng các em vào việc làm, lối sống, cách giải quyết đúng đắn, có ích; đồng thời uốn nắn, điều chỉnh để các em xa rời thói hư, tật xấu, những vấn đề tiêu cực trong học đường; bước đầu hình thành kỹ năng sống cho các em. Việc đào tạo sinh viên của Học viện vừa chắc chuyên môn, vừa có kỹ năng sống tốt là một mục tiêu đào tạo cần thiết trong giai đoạn phát triển hiện nay.

    Mới chưa đầy một năm hoạt động nhưng có thể thấy hòm thư giaidapsinhvien@gmail.com là một giải pháp hữu ích giúp Thủ trưởng Cơ quan Đào tạo và các bộ phận chức năng thấy được những vấn đề còn tồn tại, những vấn đề có thể gây ra sự khó hiểu đối với sinh viên để kịp thời điều chỉnh, hoặc giải đáp trực tiếp những vấn đề đó. Hơn cả ý nghĩa một hòm thư, từ những thông tin thu nhận được, Cơ quan Đào tạo và Nhà trường có thể nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, thắc mắc từ phía người học một cách trực tiếp, khách quan, công khai, từ đó có các biện pháp điều chỉnh công tác quản lý và tổ chức đào tạo để ngày một nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo.

                                                                                                        Nguyễn Thị Kim Thoa


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Phần mềm tác nghiệp

Thông tin

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIA LỘC

 Địa chỉ: Huyện Vĩnh Tường - Tỉnh Vĩnh Phúc